Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

08:11, 02/11/2020

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học đang góp phần đắc lực quyết định thành công của đổi mới giáo dục phổ thông. Trong nhiều năm qua, Trường Tiểu học Xuân Hòa, xã Xuân Hòa (Xuân Trường) đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ dạy và học.

Trường Tiểu học Xuân Hòa có 21 lớp với 685 học sinh. Trường đã đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt xanh - sạch - đẹp - an toàn, đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3, có thư viện thân thiện Room to Read; có đầy đủ các phòng chức năng, trong đó có phòng bộ môn Tin học diện tích 52m2 được trang bị số máy tính đảm bảo 2 học sinh/1 máy/1 giờ học. Bên cạnh đó, trường được tạo điều kiện tham gia thực hiện dự án “Ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và giảng dạy tại Trường Tiểu học Xuân Hòa” của Sở KH và CN Nam Định với tổng kinh phí 300 triệu đồng. Nhà trường được trang bị 1 phòng bộ môn Tin học với diện tích 100m2; bổ sung thêm 25 máy tính, nâng tổng số máy dành cho học sinh lên 35 chiếc; 1 máy tính xách tay dành cho giáo viên dạy bộ môn Tin học, 1 máy chiếu và màn hình phục vụ chuyên cho phòng bộ môn Tin học. Hầu hết các phòng học của trường đều được trang bị máy chiếu hoặc tivi, tất cả đều kết nối internet, mạng LAN để phục vụ khai thác ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập của tất cả giáo viên, học sinh trong trường.

Cô và trò Trường Tiểu học Xuân Hòa (Xuân Trường) trong một giờ học.
Cô và trò Trường Tiểu học Xuân Hòa (Xuân Trường) trong một giờ học.

Xác định ứng dụng và phát triển CNTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục, nhà trường đã quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về vai trò, lợi ích của việc ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý giáo dục; tổ chức tập huấn khai thác, sử dụng phần mềm hỗ trợ giảng dạy các môn học cho cán bộ, giáo viên toàn trường; thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên. Từ đó, giáo viên ứng dụng CNTT để thiết kế bài giảng điện tử, tìm kiếm, chọn lọc các tài liệu trên mạng để phục vụ công tác giảng dạy; cập nhật kho bài giảng, kho thiết bị đồ dùng dạy học, tranh ảnh minh họa, bài hát, điệu múa; tăng cường ứng dụng phần mềm “Trường học kết nối” phục vụ sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ và học hỏi giữa các đơn vị. Hiện tại nhà trường đã xây dựng và khai thác hiệu quả website của trường; tăng cường sử dụng mô hình học tập kết hợp giữa giáo án truyền thống với giáo án điện tử, khuyến khích giáo viên hỗ trợ việc học tập của học sinh trên nền tảng CNTT đã có sẵn; tăng cường ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động học tập trong lớp và hoạt động ngoài giờ lên lớp (Trò chơi học tập, thiết kế chương trình Rung chuông vàng, phát động chủ điểm tháng)…, quản lý kết quả học tập của học sinh bằng sử dụng hiệu quả sổ điểm điện tử, học bạ điện tử; sổ liên lạc điện tử; khuyến khích các giáo viên soạn và  phê duyệt giáo án; tổ chức dạy kỹ năng sống cho tất cả học sinh từ phần mềm POKI. Giáo viên toàn trường được tập huấn “Đổi mới giáo dục phổ thông 2018” thông qua hệ thống LMS của Viettel và tự bồi dưỡng trên trang địa chỉ các nhà sách do nhà trường chọn để giảng dạy. Tất cả cán bộ, giáo viên tìm tài liệu, nghiên cứu tài liệu tập huấn, học trực tuyến, làm bài kiểm tra đánh giá kết quả tập huấn... 100% số tiết Tin học học sinh được học tại phòng bộ môn Tin học, được thực hành trên máy, được kiểm tra đánh giá ngay trên máy. Nhà trường chủ động đăng ký với Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT triển khai dạy chương trình IC3 Spack cho học sinh bắt đầu từ khối 3. Trong cuộc thi chứng chỉ Tin học quốc tế IC3 Spack đầu năm học 2019-2020, trường có 6 học sinh đạt kết quả tuyệt đối 1.000/1.000 điểm.

Theo Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Xuân Hòa thì việc ứng dụng CNTT trong dạy học phù hợp xu thế phát triển của xã hội. Qua thực tế các bài giảng tại trường giáo viên sử dụng CNTT sinh động, hấp dẫn hơn nhiều so với bài giảng theo phương pháp truyền thống. Học sinh thật sự thoải mái, hứng thú với hoạt động nhận thức thông qua việc trực tiếp quan sát, thảo luận, thí nghiệm từ các hình ảnh sinh động, âm thanh hấp dẫn… Với những nỗ lực trong việc ứng dụng CNTT phục vụ dạy và học, năm học 2019-2020, 100% học sinh của trường hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh lớp 5 của trường hoàn thành chương trình tiểu học. Tại cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp huyện, trường có 6 học sinh đoạt giải, trong đó có 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 1 giải Ba; tại cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, trường đoạt 2 giải Nhì tại cuộc thi Tin học IC3-Spack, trường đoạt 3 giải gồm 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba. Trường được UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Thời gian tới, để việc ứng dụng CNTT phục vụ dạy và học được hiệu quả, nhà trường tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong dạy học; tổ chức, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên về ứng dụng CNTT. Ban giám hiệu nhà trường cần thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ, đột xuất việc sử dụng và bảo quản các trang thiết bị về CNTT, kịp thời động viên, khuyến khích các cá nhân, tổ chuyên môn làm tốt./.

Bài và ảnh: Minh Thuận


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com