Tìm thấy những dấu hiệu tiềm năng của sự sống trên sao Kim

06:09, 29/09/2020

Vừa qua, quản trị viên của NASA, Jim Bridenstine cho biết sẽ ưu tiên tìm hiểu sự sống trên sao Kim ngay sau khi các nhà khoa học công bố phát hiện bất ngờ trong các đám mây của sao Kim có dấu hiệu có thể của sự sống.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Astronomy, các nhà khoa học tại MIT, Đại học Cardiff và một số trường khác đã quan sát thấy những dấu hiệu có thể báo hiệu của sự sống trong các đám mây của sao Kim.

Hình ảnh mô tả phosphine trong các đám mây của sao Kim. Ảnh: ESO.
Hình ảnh mô tả phosphine trong các đám mây của sao Kim. Ảnh: ESO.

Mặc dù họ chưa tìm thấy bằng chứng trực tiếp về các sinh vật sống ở đó, nhưng nếu quan sát của họ thực sự có liên quan đến sự sống, thì đó phải là một dạng sống “trên không” nào đó trong các đám mây của Sao Kim - phần duy nhất có thể sinh sống được. Được biết sao Kim có nhiệt độ bề mặt lên tới khoảng 464 độ C - quá nóng để duy trì sự sống.

Khí phosphine (PH3) là một chất mà trên Trái đất chủ yếu có từ vi khuẩn kỵ khí. Các nhà khoa học không có bất kỳ lời giải thích nào về việc nó có thể xuất hiện trên sao Kim. Không có quá trình hóa học nào đã biết sẽ tạo ra phosphine ở đó. 

Trong một thông báo trên Twitter, quản trị viên của NASA Jim Bridenstine, gọi những phát hiện này là "bước phát triển quan trọng nhất trong tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất".

Ông Bridenstine nhắc đến nghiên cứu của NASA về sự sống của vi sinh vật trong bầu khí quyển trên của Trái đất và viết: "Đã đến lúc ưu tiên cho sao Kim".

Sao Kim không phải là một hành tinh hoàn toàn chưa được khám phá. Đã có tàu bay và tàu thăm dò của NASA, ESA, JAXA và Liên Xô (trước đây) được gửi đến hành tinh thứ hai từ mặt trời.

"Sao Kim đang chứng tỏ là một nơi thú vị khám phá, mặc dù nó không phải là một phần quan trọng trong việc tìm kiếm sự sống vì nhiệt độ, thành phần khí quyển và các yếu tố khác rất khắc nghiệt ", NASA cho biết trong một thông cáo hôm thứ Hai và cũng tuyên bố rằng cơ quan vũ trụ không tham gia vào nghiên cứu mới nhất này.

NASA có nhiều dự án tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. Hiện cơ quan này đang có một cuộc thám hiểm sao Hỏa và một kế hoạch đầy tham vọng là đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng vào năm 2024. NASA từng cân nhắc các đề xuất cho hai sứ mệnh robot chi phí tương đối thấp tới sao Kim, nhưng chúng chưa được phê duyệt.

Sau nghiên cứu mới này, quản trị viên NASA cho biết: “Chúng ta có thể thêm sao Kim vào danh sách ưu tiên và thậm chí có thể đưa nó lên ưu tiên cao nhất”.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com