Tháo gỡ khó khăn khi triển khai hội nghị truyền hình trực tuyến

08:08, 11/08/2020

Hội nghị truyền hình trực tuyến (THTT) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi thay thế phương pháp họp trực tiếp truyền thống bởi những ưu thế như: tổ chức nhanh chóng, kịp thời; tiết kiệm được nhiều chi phí đi lại; tăng chất lượng quản lý cũng như tính tương tác giữa các bên tham gia. Đây còn là giải pháp quan trọng đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử. Tại tỉnh ta, hình thức hội nghị THTT đã được đẩy mạnh khai thác từ nhiều năm nay, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn cần khắc phục để khai thác hiệu quả ứng dụng này.  

Cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở TT và TT) trực khắc phục sự cố thông tin cho các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở TT và TT) trực khắc phục sự cố thông tin cho các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, từ năm 2011, Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) triển khai lắp đặt, vận hành hệ thống thiết bị hội nghị THTT kết nối cấp tỉnh với Trung ương và cấp huyện. Đến thời điểm hiện tại, THTT đã được triển khai kết nối đồng bộ từ tỉnh đến 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Tại điểm cầu UBND tỉnh mỗi năm tổ chức trung bình 20 phiên hội nghị nội tỉnh và kết nối 80 cuộc họp từ cấp Trung ương đến sở, ban, ngành và các xã, thị trấn. Tiêu biểu có thể kể đến hội nghị cấp tỉnh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm đã được tỉnh tổ chức trực tuyến tới các địa phương, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh. Việc triển khai hệ thống hội nghị THTT tới các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh giúp cán bộ công chức các cấp tiết kiệm thời gian, tránh được nhiều nguy cơ rủi ro và giảm chi phí đi lại, sinh hoạt trong hoạt động hội họp; toàn bộ nội dung cuộc họp, ý kiến phát biểu, chỉ đạo đều được tiếp nhận trực tiếp một cách đầy đủ nhất và được lưu lại trong kho dữ liệu; giúp nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành công việc. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 hiện nay họp trực tuyến là phương thức đảm bảo việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả nhất của các cấp chính quyền khi cả nước thực hiện việc giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm, vẫn còn nhiều bất cập ảnh hưởng lớn đến chất lượng hội nghị THTT. Trong đó, hạn chế cơ bản là hệ thống trang thiết bị được đầu tư từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng, công nghệ lạc hậu, không tích hợp, kết nối được với một số thiết bị công nghệ mới. Hầu hết cán bộ phụ trách phòng họp trực tuyến ở huyện, xã chưa được đào tạo chuyên sâu về công nghệ thông tin nên khó khăn xử lý khi có sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình họp. Một số xã hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đặc biệt là dung lượng đường truyền chưa đảm bảo khi nhu cầu sử dụng, truy cập đường truyền tăng đột biến trong cùng một thời điểm. Bên cạnh đó cũng còn có địa phương vẫn chưa tập trung đầu tư kinh phí, nhân lực để vận hành ứng dụng hệ thống THTT làm chậm hiệu quả giải quyết công việc chuyên môn cũng như tiến độ xây dựng chính quyền điện tử của toàn tỉnh.

Để tháo gỡ khó khăn này, Sở TT và TT tập trung hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật; đôn đốc các cơ quan, ban, ngành, đơn vị quản lý và sử dụng hệ thống hội nghị THTT thiết lập các thông số kỹ thuật, điều khiển hiệu quả thiết bị hệ thống. Đồng thời có kế hoạch hỗ trợ nâng cấp đường truyền internet để đảm bảo hệ thống hội nghị THTT trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định; tư vấn, hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng hệ thống đảm bảo theo quy chuẩn; đôn đốc, nhắc nhở một số địa phương chưa quan tâm phát huy hiệu quả khai thác hệ thống hội nghị THTT vào giải quyết công việc. Một số huyện, thành phố tập trung bố trí vốn từ nguồn kinh phí địa phương và nguồn vốn khoa học công nghệ đầu tư mới, nâng cấp hệ thống THTT đáp ứng yêu cầu công việc. Trong đó, huyện Giao Thủy tranh thủ nguồn vốn khoa học công nghệ đầu tư mới toàn bộ thiết bị THTT, bố trí nhân lực và đào tạo kỹ thuật cho cán bộ phục trách. Tại huyện Xuân Trường, trên cơ sở các thiết bị máy móc hiện có, UBND huyện từng bước đầu tư nâng cấp trang thiết bị tương thích như thay thế camera Polycom HDX 8000 thành camera HDX 9000, thay mới màn hình tivi LCD độ phân giải 4K, nâng cấp, mở rộng phòng họp trực tuyến từ 50 chỗ ngồi lên 100 chỗ ngồi với hệ thống loa, amply, ánh sáng đảm bảo theo tiêu chuẩn. Đặc biệt, tháng 6-2020, UBND huyện đã hỗ trợ tất cả 20 xã, thị trấn phối hợp với VNPT Nam Định lắp đặt thiết bị hội nghị THTT và lắp đặt thêm một điểm cầu tại Văn phòng Huyện ủy. 

Với quyết tâm khắc phục khó khăn của Sở TT và TT cùng các ngành, các địa phương trong việc đầu tư trang thiết bị, đào tạo kỹ năng cho đội ngũ cán bộ,  chắc chắn việc ứng dụng hội nghị THTT sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử và nền hành chính hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com