Trung Quốc chạy thử thành công tàu đệm từ tốc độ cao 600km/h

06:07, 14/07/2020

Tham vọng của Trung Quốc trong việc đưa con người di chuyển với tốc độ ngày càng nhanh đang dần trở thành hiện thực với quá trình thử nghiệm đầu tiên của nguyên mẫu tàu đệm từ ở Thượng Hải.

Nguyên mẫu thiết kế.
Nguyên mẫu thiết kế.

Trong lần chạy thử đầu tiên, nguyên mẫu tàu đệm từ do công ty đường sắt Thanh Đảo Tứ Phương – công ty con của Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CRRC) phát triển - đã hoàn thành quá trình vận hành trên đoạn thẳng, đoạn cua và lên dốc. Vận tốc cao nhất của lần thử nghiệm này đã đạt tốc độ 600km/h, theo Tân Hoa Xã.

Cảnh quay từ đường thử vào hôm 21/6 cho thấy con tàu lăn bánh với tốc độ nhàn nhã qua khuôn viên Gia Định của Đại học Đồng Tế ở ngoại ô Thượng Hải.

Dự án tàu đệm từ 600 km/h đã được bắt đầu trở lại vào năm 2016, khi CRRC nhận được sự giúp đỡ từ Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch, các đoàn tàu đệm từ đầy đủ sẽ được thử nghiệm và đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất vào năm 2021.

Tàu đệm từ được đánh giá là an toàn, tin cậy, với tiếng ồn và độ rung thấp. Năng lực vận chuyển hành khách của nó cũng khá lớn, đúng giờ, và có thể duy trì giá thành thấp.

Để so sánh, tàu cao tốc thông thường nhanh nhất của Trung Quốc tại thời điểm này có tốc độ hoạt động tối đa 400km/h, còn tuyến tàu đệm từ kết nối sân bay quốc tế Phố Đông ở Thượng Hải và ga Longyang có vận tốc tối đa lên tới 431km/h. Tốc độ bay thông thường của máy bay chở khách là khoảng 880 đến 926km/h.

Mặc dù dự án tàu đệm từ 600km/h có vẻ như là một mục tiêu đầy tham vọng, trên thực tế, đây là một giới hạn tốc độ mà loại tàu này có khả năng đạt được. Vào tháng 4/2015, Nhật Bản đã phá vỡ kỷ lục tốc độ với một tàu đệm từ ở 603km/h.

Tuy nhiên, đó là trong các thử nghiệm. Để thực hiện hoạt động thương mại cho các chuyến tàu như vậy vẫn còn cần phải đi một chặng đường dài, bởi các trở ngại về chi phí cơ sở hạ tầng của việc xây dựng đường ray đệm từ dài, chưa kể đến các vấn đề an toàn.

Tàu đệm từ là loại tàu thay vì chạy trực tiếp bằng nhiên liệu hóa thạch, chúng lại chạy bằng nam châm và dòng điện, bằng khả năng lướt nhẹ trên đường ray. Toàn bộ quá trình được nâng lên, dẫn lái và đẩy tới đều thực hiện bởi lực từ hoặc lực điện từ. Đây là loại phương tiện di chuyển với tốc độ cao và thân thiện với môi trường mà các quốc gia tiên tiến đều đang cố gắng hướng tới.

Nguồn: khoahoc.tv



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com