Ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống truyền thanh ở Hải Châu

04:03, 27/03/2020

Thời gian gần đây, chất lượng công tác thông tin tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh ở xã Hải Châu đã dần thay đổi theo hướng hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của nhân dân. Đó là nhờ sự tích cực ứng dụng công nghệ hiện đại của cách mạng 4.0 vào hoạt động truyền thanh của xã.

Về Nhà văn hóa xóm 2 Phú Lễ, xã Hải Châu, chúng tôi gặp ông Hoàng Ngọc Ban, trưởng xóm đang bận rộn chuẩn bị nội dung phát trên loa truyền thanh xóm về công tác vệ sinh môi trường. Rất thành thạo, sau khi kết nối điện thoại thông minh với các thiết bị âm thanh, các nội dung mà ông đã soạn và thu âm từ trước nhanh chóng được chuyển đến nhân dân trong xóm. Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết trước đây trên địa bàn xóm chỉ có cụm loa truyền thanh xã, nội dung thông tin và lịch phát sóng theo kế hoạch chung toàn xã. Từ năm 2019, xóm đã được tài trợ đầu tư thiết bị truyền thanh thông minh thế hệ mới của Mobifone gồm 2 loa, 1 USB 3G kèm bộ phát wifi và thiết bị chuyên dụng giải mã dữ liệu, âm thanh qua internet đặt ở nhà văn hóa xóm. Đây là thiết bị truyền thanh hiện đại đồng bộ với máy chủ đặt ở Đài Truyền thanh xã sử dụng công nghệ IP để truyền và nhận bản tin phát thanh qua mạng internet, sóng 3G/4G thay vì phát thanh có dây hoặc thông qua sóng FM truyền thống. Ưu điểm vượt trội của công nghệ truyền thanh mới là với những tin tức thường nhật, cán bộ truyền thanh cấp xã hoặc người phụ trách thông tin ở các xóm thu âm trước và cài đặt hẹn giờ phát để có bản tin chất lượng nhất chuyển tải đến người dân. Ông Hoàng Ngọc Ban, trưởng xóm 2, xã Hải Châu cho biết: Các buổi họp chi bộ, sinh hoạt đoàn thể của xóm đều được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống loa truyền thanh xóm. Kinh phí xây dựng các công trình, tuyên dương các gia đình đóng góp trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của xóm được thông tin công khai trên loa truyền thanh xóm tạo điều kiện để nhân dân nắm bắt thông tin rõ ràng, minh bạch, tham gia giám sát, thực hiện quyền làm chủ của mình, từ đó tự nguyện tham gia các phong trào thi đua. Từ khi cụm loa truyền thanh của xóm đi vào hoạt động đã góp phần quan trọng vào thành tích được UBND huyện Hải Hậu công nhận xóm nông thôn mới kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp để phát triển bền vững” giai đoạn 2019-2025.

Ông Trần Văn Đức, trưởng xóm 3, xã Hải Châu vận hành thiết bị truyền, phát thanh internet.
Ông Trần Văn Đức, trưởng xóm 3, xã Hải Châu vận hành thiết bị truyền, phát thanh internet.

Xóm 3 Phú Lễ cũng được thí điểm ứng dụng công nghệ truyền thanh thông minh thế hệ mới của Mobifone. Ông Trần Văn Đức, trưởng xóm 3, xã Hải Châu cho biết: Từ khi cụm loa đi vào hoạt động, bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trong xóm, phong trào văn nghệ của xóm phát triển mạnh. Hàng tháng, các tổ văn nghệ của chi Hội Phụ nữ, chi Hội Người cao tuổi đều tổ chức giao lưu, sinh hoạt thơ - ca tại nhà văn hóa xóm và phát trên loa truyền thanh của xóm. Bên cạnh đó, các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được phát thường xuyên trên loa truyền thanh của xóm giúp người dân nắm bắt và tự nguyện thực hiện, nhất là cuộc vận động “làm cỗ vừa đủ ăn, ăn cỗ không lấy phần”. Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, loa truyền thanh xóm chính là công cụ hữu hiệu trong vận động người dân thực hiện nghiêm Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ, không tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ và đảm bảo an ninh trật tự. Nội dung tuyên truyền do tổ an ninh xóm chuẩn bị các bài viết ngắn gọn, sát với tình hình thực tế ở địa phương, lồng ghép phổ biến, nhắc nhở nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không chỉ những vụ việc về an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn xóm mà các vụ việc ở địa phương khác cũng được tổ an ninh xóm tổng hợp lại để tuyên truyền cảnh báo cho bà con. Nhất là các thủ đoạn lừa đảo tinh vi, trá hình của những đối tượng xấu.

Qua thời gian ngắn triển khai thí điểm công nghệ truyền thanh IP ở xóm 2 và xóm 3 xã Hải Châu đã cho thấy rõ tính ưu việt của hệ thống truyền thanh không dây công nghệ mới, chỉ có một “hạn chế” là giá lắp đặt tương đối cao nên chưa thể ứng dụng đại trà. Trước thực tế trên, để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng truyền thanh năm 2019, xã Hải Châu đã đầu tư thay mới 9 cụm loa truyền thanh xã, trong đó có 20 loa nén công suất 25W sử dụng công nghệ dây cáp truyền thanh chuyên dụng mới với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Ở 21 nhà văn hóa các xóm đều có loa truyền thanh riêng biệt do các trưởng xóm trực tiếp quản lý. Đồng thời xã cử cán bộ truyền thanh tham gia các lớp tập huấn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, dự và theo dõi các hội nghị quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, nhất là các hội nghị trực tuyến toàn quốc, toàn tỉnh để nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách để tuyên truyền. Cơ cấu thông tin truyền thanh được chỉ đạo đảm bảo đa dạng, thiết thực; nhiều nội dung công việc của xã như: lịch cấy, lịch tiêm chủng cho trẻ em tiêm vacxin phòng bệnh cho vật nuôi, biện pháp phòng, chống dịch bệnh, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt… được phổ biến nhanh chóng, kịp thời, giúp người dân nắm bắt đầy đủ, áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian qua xã Hải Châu đã chỉ đạo bộ phận văn hóa thông tin xã và các xóm tăng thời lượng, tin bài phát sóng trên hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi, băng rôn, áp phích, tuyên truyền rộng rãi về các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các văn bản của Bộ Y tế, các công điện khẩn và các văn bản, kế hoạch của tỉnh, của huyện, triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 tới người dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm mỗi người đối với công tác phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của cộng đồng. Chị Trần Thị Thúy, cán bộ Đài truyền thanh xã Hải Châu cho biết: Được đào tạo bài bản về làm chương trình phát thanh nên chị luôn cố gắng ứng dụng công nghệ mới trong công việc; như trong đợt dịch COVID-19, khi nhận được các văn bản chỉ đạo, đặc biệt là các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế, chị biên tập lại đảm bảo ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ; sau đó chị ghi âm bài tuyên truyền sử dụng phần mềm dựng âm thanh chuyên dụng để chỉnh sửa trước khi phát trên Đài truyền thanh xã.

Với việc ứng dụng công nghệ, hiệu quả, hệ thống truyền thanh công cộng ở xã Hải Châu đã và đang thể hiện vai trò cầu nối cung cấp các thông tin chính xác, thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, đảm bảo ổn định an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Viết Dư


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com