Trung Quốc sử dụng cánh tay robot vũ trụ để phân loại rác

06:09, 25/09/2019

Phân loại rác trên Trái Đất sẽ dễ dàng hơn nhờ sự hỗ trợ của cánh tay robot vốn được sử dụng trong vũ trụ.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một cánh tay robot để thu thập và phân loại rác, dựa trên cánh tay robot ban đầu được chế tạo cho các nhiệm vụ trong không gian. Cánh tay robot do Viện Công nghệ tên lửa đầy Trung Quốc (CALT) thiết kế và chế tạo, trước đây từng được thử nghiệm để loại bỏ rác trong không gian gồm cả rác thải từ tên lửa đẩy, các mảnh vỡ từ sự phân hủy, ăn mòn và va chạm. Có hàng tỉ mảnh vỡ kích thước tính bằng millimeter bay xung quanh Trái Đất, cần phải được cánh tay robot "bắt lấy" một cách chính xác và nghiền nát.

Cánh tay robot phân loại rác. Ảnh minh họa: technologyreview.com
Cánh tay robot phân loại rác. Ảnh minh họa: technologyreview.com

Các nhà khoa học của CALT đã sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ vũ trụ để nâng cấp cánh tay robot thành một dụng cụ phân loại rác có hiệu quả cao. Robot học được cách phân loại rác bằng cách "quét" các loai rác thải bằng một hệ thống nhận dạng thị giác. Trong các thí nghiệm, robot có thể nhận dạng và phân loại nhanh chóng tất cả các loại rác thải gia đình. 

Theo các nhà khoa học, robot có độ chính xác hơn 94%, tương đương với việc phân loại bằng tay. Ngay cả nếu một loại rác được che phủ bởi 30% các loại rác khác, robot cũng có thể nhận dạng và phân loại một cách chính xác.

Robot có thể được trang bị tới 30 cánh tay hoạt động cùng một lúc. Với 1 camera và 4 robot, công nghệ này có thể phân loại 300 tấn rác/ngày. Các nhà khoa học cho rằng công nghệ này giúp con người "tạm biệt" công việc phân loại rác bẩn thỉu.

Ngoài ra, theo CAST, các cánh tay robot cũng có thể được sử dụng để phân loại các thùng hàng để chuyển giao, cũng như phân loại thực phẩm, thuốc và nông sản.

Theo vnexpress.net

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com