Trung Quốc phát triển robot nếm thức ăn

06:07, 30/07/2019

Loại robot được trang bị cảm biến, bắt chước các chức năng của mắt, mũi và lưỡi con người đang ngấu nghiến đồ ăn.

Nhiệm vụ của nó là nếm thử mẫu để đảm bảo chất lượng của các loại thực phẩm sản xuất hàng loạt. Và theo Hoa Nam Nhật Báo (SCMP), những con robot như trên đã giúp tiết kiệm cho ngành chế biến thực phẩm nước này hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Robot có thể phát hiện và giám sát sự khác biệt nhanh hơn con người. (Ảnh minh họa).
Robot có thể phát hiện và giám sát sự khác biệt nhanh hơn con người. (Ảnh minh họa).

Mới đây, chính quyền Trung Quốc lại vừa ban hành hàng loạt quy định mới đối với các loại thức phẩm cụ thể. Chẳng hạn như thịt lợn cắt lát đóng gói, cần phải ở dạng miếng dài 10 cm – nhà chức trách cho biết. Ngoài ra, còn một số yêu cầu chính xác khác liên quan đến màu sắc, hương vị, …

Trí tuệ nhân tạo trang bị trên robot nếm thức ăn sẽ phân tích dữ liệu thu được từ cảm biến của nó, từ đó có thể phát hiện và giám sát sự khác biệt nhanh hơn con người. Theo báo cáo của SCMP, hệ thống này có thể đạt độ chính xác lên tới 90% của người, trong khi hoàn toàn loại bỏ được yếu tố thiên lệch (bias) hay sai khác do khẩu vị cá nhân.

Vì thế, nhiều ý kiến đánh giá hệ thống kiểm thử tự động là tốt cho mục tiêu tăng sản lượng và hoạt động kinh doanh, trong khi lưỡi của robot thì cũng chẳng đòi hỏi oxy để thở. Tuy nhiên, một số chuyên gia về ẩm thực Trung Hoa lại nói với SCMP, rằng công việc thẩm định mùi vị vẫn nên giao cho con người thực hiện.

“Ẩm thực Trung Hoa là cực kỳ phức tạp, thuộc loại nhất thế giới và rất khó để chuẩn hóa”, Tôn Lâm – giám đốc đối ngoại Hiệp hội Ẩm thực Trung Quốc – nhận định. Cho nên, “Việc đánh giá và phân biệt mùi vị là chẳng hề dễ dàng chút nào. Tôi không nghĩ AI có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ này trong vòng 2 hoặc 3 thập kỷ tới”.

Theo khoahoc.tv

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com