Phát hiện loại protein chặn tế bào ung thư di căn trong cơ thể

06:04, 25/04/2019

Một loại protein trong cơ thể người có khả năng ngăn chặn việc di chuyển và độ bám dính của tế bào ung thư vú.

Tiến sĩ Fred Brazda, Trường Y khoa New Orleans, Mỹ và nhóm nghiên cứu của ông vừa phát hiện một loại protein trong cơ thể người mang tên Nischarin. Protein này tham gia nhiều vai trò sinh học, trong đó có quá trình di chuyển của tế bào ung thư vú.

 Ngăn chặn khối u di căn giúp bác sĩ và bệnh nhân có thêm thời gian và cơ hội để chữa trị bệnh. Ảnh: Health
Ngăn chặn khối u di căn giúp bác sĩ và bệnh nhân có thêm thời gian và cơ hội để chữa trị bệnh. Ảnh: Health

Họ tiến hành điều tra chức năng của Nischarin trong việc tác động đến exosome - các túi có kích thước nano (túi đầy chất lỏng) chứa protein, vật liệu di truyền và nhiều vật liệu khác liên quan đến quá trình sinh lý và bệnh lý. Exosome có nguồn gốc từ khối u có vai trò truyền thông điệp giữa các tế bào, giúp khối u tiến triển và di căn.

"Nischarin sẽ làm ức chế sự bài tiết của exosome. Thay vì thúc đẩy di căn, protein này làm giảm sự vận động, độ bám dính của các tế bào ung thư vú và làm giảm khối lượng khối u", Brazda giải thích.

Theo tạp chí khoa học Cancer Research, Nischarin được so sánh như một loại thuốc "ức chế khối u". Tuy nhiên, không phải tế bào ung thư nào cũng có protein này. Các nhà khoa học sẽ lợi dụng khả năng Nischarin làm tiền đề cho các phương pháp điều trị ung thư mới.

Trong bệnh ung thư vú, tình trạng di căn, đặc biệt di căn qua phổi là lý do khiến nhiều bệnh nhân tử vong. Khi có thể ngăn chặn sự di căn của khối u, các bác sĩ và bệnh nhân sẽ có thêm nhiều thời gian và cơ hội hơn để chữa trị.

Theo khoahoc.tv

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com