Hàn Quốc và Trung Quốc lên kế hoạch sử dụng mưa nhân tạo để "rửa trôi" ô nhiễm không khí

06:04, 16/04/2019

Ô nhiễm không khí là một vấn đề lớn cho dù bạn sống ở đâu, nhưng nó có thể trở nên đặc biệt tồi tệ ở Seoul, thủ đô của Hàn Quốc. Vì vậy, các cơ quan chính phủ đang có những hành động quyết liệt để thử và đối phó với khói bụi ở thành phố.

Kế hoạch mới nhất của chính phủ Hàn Quốc đó là tạo ra những cơn mưa rào nhân tạo để rửa sạch ô nhiễm không khí trên bầu trời một cách hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn rằng nó thực sự hiệu quả.

Ý tưởng này được gọi là gieo hạt trên đám mây. Cụ thể là các hóa chất được đưa vào không khí, thường là bởi các mặt phẳng, với mục đích tạo ra các giọt nước hình thành. Cơn mưa được tạo ra sau đó thu hút và kéo các hạt gây ô nhiễm ra khỏi bầu trời khi nó rơi xuống.

Hàn Quốc và Trung Quốc đang nỗ lực để “rửa trôi” không khí ô nhiễm.
Hàn Quốc và Trung Quốc đang nỗ lực để “rửa trôi” không khí ô nhiễm.

Các thí nghiệm trước đây đã không có kết luận về việc liệu “hạt giống” trên đám mây có thực sự hoạt động hay không, và chính Hàn Quốc đã thực hiện một nỗ lực thất bại để buộc các trận mưa rào làm sạch không khí trở lại vào đầu năm.

Cho đến nay, kỹ thuật này đã được sử dụng để cố gắng đảm bảo thời tiết tốt cho Thế vận hội Bắc Kinh và giải quyết tình trạng thiếu nước, nhưng các loại mây cụ thể phải có mặt để bắt đầu tăng lượng mưa nhân tạo.

Bên cạnh việc gieo hạt trên đám mây, còn có một cuộc tranh luận đang diễn ra về hiệu quả lâu dài của việc sử dụng nước để loại bỏ ô nhiễm. Mưa có thể làm sạch không khí của các hạt gây ô nhiễm, nhưng ở mức độ nào và hiệu quả của nó có thể là điều mà các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu.

Tuy nhiên, Hàn Quốc sẽ tiếp tục cố gắng. Dự án đang được thực hiện với sự hợp tác của Trung Quốc, vì rất nhiều hạt bụi mịn làm tắc nghẽn bầu khí quyển có nguồn gốc từ quốc gia láng giềng. Những cơn mưa rào nhân tạo sẽ được tạo ra phía trên vùng biển Hoàng Hải.

Bất kể hiệu quả hay không nhưng thử nghiệm sử dụng mưa nhân tạo để loại bỏ ô nhiễm là điều cần thiết và hành động đó cần phải được thực hiện và nhanh chóng.

Theo thống kê của WHO công bố năm 2018, 93% trẻ em trên 15 tuổi trên toàn thế giới đang hít thở không khí ô nhiễm.

Theo khoahoc.tv

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com