Vật liệu hãm xung ôtô tạo ra từ phế thải cây chà là

05:01, 17/01/2019

Chất thải nông nghiệp từ cây chà là có thể tạo vật liệu tổng hợp với chi phí thấp, bền, kỳ vọng thay đổi nền công nghiệp sản xuất ô tô.

Các nhà khoa học từ Đại học Portsmouth và Cambridge của Anh đã phát triển thành công một loại vật liệu tổng hợp sinh học mới từ sinh khối cây chà là, Phys hôm qua đưa tin. Vật liệu bền, rẻ và thân thiện với môi trường, có thể sử dụng làm các bộ phận phi kết cấu như lót cửa và hấp thụ xung lực (hãm xung) trên ô tô.

Các thử nghiệm tính chất cơ học cho thấy vật liệu tổng hợp được gia cố bằng sợi chà là có sự cải thiện đáng kể về độ bền và sự dẻo dai so với vật liệu sinh học từ chất thải nông nghiệp trước đây. Bên cạnh đó, chúng dễ dàng tái chế và có thể phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên, ưu điểm mà các loại vật liệu tổng hợp gia cố bằng sợi thủy tinh hay sợi carbon không có.

Vật liệu mới được kỳ vọng có thể thay đổi nền công nghiệp sản xuất ô tô trong tương lai. (Ảnh: Phys).
Vật liệu mới được kỳ vọng có thể thay đổi nền công nghiệp sản xuất ô tô trong tương lai. (Ảnh: Phys).

"Sinh khối cây chà là đem đến cơ hội lớn để phát triển vật liệu tổng hợp sinh học chi phí thấp, bền và nhẹ hơn", Tiến sĩ Hom Dhakal từ Đại học Portsmouth cho biết. "Nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô vì vật liệu mới có thể làm giảm trọng lượng xe, giúp phương tiện tiêu thụ ít nhiên liệu và phát thải ít khí CO2 hơn".

Chà là là một trong những cây công nghiệp phổ biến nhất ở Bắc Phi và Trung Đông. Ngành sản xuất này hàng năm phát sinh một lượng lớn chất thải nông nghiệp ra môi trường do chúng chỉ được trồng lấy quả. Phần còn lại chủ yếu được đem đốt hoặc chôn dưới đất, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

"Sẽ cần một thời gian dài để thuyết phục mọi người sử dụng vật liệu tổng hợp mới được gia cố bằng sợi tự nhiên. Đó là một hành trình dài và chúng ta phải kiên trì nếu muốn tạo ra thay đổi", Dhakal cho biết.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Industrial Crops and Products (Cây trồng và Sản phẩm Công nghiệp).

Theo khoahoc.tv



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com