Trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên đánh bại con người trong bài kiểm tra đọc hiểu

06:02, 27/02/2018

Trí tuệ nhân tạo vừa làm nên một kỷ lục mới khi đánh bại con người trong bài kiểm tra khả năng đọc hiểu được thiết kế riêng của ĐH. Stanford, Mỹ.

Theo Futurism, trí tuệ nhân tạo do hãng Alibaba phát triển đã vượt qua thành công bài kiểm tra đọc hiểu do ĐH. Stanford Mỹ thiết kế riêng nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu của máy tính.

Cụ thể, AI đã chiến thắng với số điểm 82,44 điểm trong khi con người chỉ đạt 82,304 điểm. Đây cũng là máy tính đầu tiên đánh bại được con người. Sau đó một ngày, AI của Microsoft đã vượt mặt AI của Alibaba với 82,650 điểm trong cùng một bài kiểm tra tương tự.

Kết quả trên cũng đồng nghĩa, giờ đây máy móc đã có thể trả lời được những câu hỏi mang tính khách quan và rõ ràng như "mưa bắt nguồn từ đâu".

Bộ đề hỏi đáp của Stanford gồm 10 ngàn câu hỏi liên quan đến khoảng 500 bài viết trên bách khoa toàn thư Wikipedia. Người trả lời phải có khả năng xử lý một lượng lớn thông tin trước khi điền câu trả lời chính xác cho mỗi câu hỏi.

Bài kiểm tra trên của Stanford đã trở thành một tiêu chuẩn được nhiều hãng công nghệ lớn như Google, Facebook, IBM, Tencent hay Samsung lựa chọn để đánh giá AI.

Luo Si, nhà khoa học chuyên về xử lý ngôn ngữ tự nhiên thuộc phòng nghiên cứu AI của Alibaba gọi dấu mốc trên là một "vinh dự lớn". Tuy nhiên, Si cũng thừa nhận, sự phát triển ngày càng nhanh của AI sẽ ảnh hưởng rất lớn tới những người lao động.

Si tin rằng, AI sẽ dần thay thế con người trong xử lý dịch vụ khách hàng, hướng dẫn viên bảo tàng hay phản hồi yêu cầu từ bệnh nhân. Đặc biệt, AI sẽ giúp giảm nhu cầu đào tạo cho con người.

Alibaba vốn nổi tiếng với việc đưa AI vào hỗ trợ bán hàng từ lâu. Trong ngày hội mua sắm 11/11/2017, Alibaba đã sử dụng AI để trả lời một lượng lớn câu hỏi dịch vụ của khách hàng. Hơn hết, trí tuệ nhân tạo có thể vận hành mọi lúc và thay thế con người hiệu quả trong những công việc cần kết nối liên tục như tư vấn khách hàng hoặc dịch vụ.

Hồi tháng 10/2017, Alibaba đã công bố kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD cho những công nghệ mới nổi như AI, máy tính lượng tử và IoT.

Không chỉ có Alibaba, các công ty công nghệ Trung Quốc khác như Tencent hay Baidu cũng đang tham vọng phát triển AI nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ. Trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ làm phong thú thêm các nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội, quảng cáo hay thậm chí hỗ trợ xe tự lái trong tương lai.

Theo khoahoc.tv

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com