Nga-Mỹ bắt tay xây trạm vũ trụ quanh Mặt trăng

06:11, 16/11/2017

Nga và Mỹ vừa đạt được thỏa thuận xây dựng một trạm vũ trụ mới trên quỹ đạo của Mặt trăng.

Theo kế hoạch, Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ lắp đặt các module đầu tiên của trạm vũ trụ mới có tên Deep Space Gateway (Cổng Không gian sâu) trong khoảng thời gian từ năm 2024-2026.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời người đứng đầu Roscosmos, ông Igor Komarov cho biết, dự án cũng mở cửa cho nhiều quốc gia khác tham gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi. Các bên đã cùng nhau thảo luận những đóng góp tiềm năng của họ đối với dự án.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Igor Komarov thông báo giai đoạn đầu của dự án bao gồm xây dựng phần quỹ đạo của Trạm vũ trụ. Các công nghệ trong dự án sau đó có thể được sử dụng trên bề mặt Mặt trăng và sao Hỏa.

Phần nhiệm vụ của Nga trong dự án khả năng là phát triển khoảng 3 module cho trạm vũ trụ. Ngoài ra, các nhà khoa học Nga cũng cần tìm ra các điều kiện tiêu chuẩn để hệ thống neo đậu ngoài vũ trụ này có thể tiếp đón nhiều loại tàu không gian khác nhau.

Theo NASA, trạm vũ trụ Deep Space Gateway sẽ giúp con người thực hiện những nhiệm vụ tiến xa hơn trong hệ Mặt trời. Các robot có thể tiếp cận bề mặt của Mặt trăng và quay trở về Trái Đất trong vài ngày.

Tuyên bố về dự án hợp tác này xuất hiện đúng thời điểm mối quan hệ giữa Moscow và Washington có chiều hướng xấu đi. Cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như cách tiếp cận bất đồng của hai nước trong việc giải quyết các vấn đề ở Syria và Triều Tiên… là những trở ngại lớn giữa hai bên. Điều này cho thấy lĩnh vực thám hiểm không gian bao gồm các sứ mệnh chung trên Trạm Vũ trụ quốc Tế (ISS) là nơi Moscow và Washington có sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com