Bác sĩ "nhân tạo" phẫu thuật não siêu nhanh, chỉ 2,5 phút thay vì 2 tiếng

08:07, 04/07/2017

Nhờ sự hỗ trợ của robot với kĩ thuật khoan hộp sọ và xâm nhập vào các khu vực của não, thời gian cho ca phẫu thuật não bộ giảm xuống gần 50 lần.

Vị “bác sĩ” nhân tạo này giúp ca phẫu thuật não 2 tiếng chỉ cần… 2,5 phút.

Ai cũng biết những ca phẫu thuật liên quan đến não bộ đòi hỏi sự chuẩn xác cao độ. Chỉ một sai phạm nhỏ cũng có thể làm tê liệt và gây ra những ảnh hưởng đến bệnh nhân.

Để giảm thiểu tối đa những vấn đề có thể diễn ra, nhóm nghiên cứu từ đại học Utah đã sáng chế ra một robot có khả năng hoàn thành ca mổ với thời gian ngắn hơn gần 50 lần. Cụ thể theo CNN, robot này chỉ mất 2,5 phút để khoan hộp sọ thay vì 2 tiếng như thông thường.

Robot dần trở thành một trợ thủ đắc lực cho các bác sĩ giải phẫu.
Robot dần trở thành một trợ thủ đắc lực cho các bác sĩ giải phẫu.

Chương trình này được công bố chi tiết trên tạp chí Neurosurgical Focus. Trong đó, dựa trên những nguyên tắc và các thực nghiệm trước đây, robot thực sự có khả năng thực hiện những ca phẫu thuật phức tạp. Và đó là cơ sở để khởi đầu nghiên cứu.

Robot sẽ được hướng dẫn tiếp cận và xử lý xung quanh hộp sọ bằng cách nhập các dữ liệu thu được từ các bản chụp CT (là kỹ thuật dùng nhiều tia X – quang quét lên một khu vực của cơ thể theo lát cắt ngang phối hợp với xử lý bằng máy vi tính để có được hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều của não) vào chương trình của robot.

Các bản chụp CT sẽ cho các bác sĩ và lập trình viên quan sát rõ vị trí của dây thần kinh hoặc tĩnh mạch để điều khiển robot. Thao tác của robot nhờ thế sẽ không vi phạm đến những vùng dễ tổn thương.

Bác sỹ William Couldwell, chuyên gia giải phẫu thần kinh của nhóm, nói với CNN: "Chúng tôi có thể lập trình để tiến hành kĩ thuật khoan hộp sọ một cách an toàn chỉ bằng cách sử dụng các hình chụp CT của bệnh nhân. Đây cũng là một trong những công đoạn cần tỉ mỉ và tốn rất nhiều thời gian của êkíp mổ”.

Không chỉ giúp tăng khả năng cứu sống bệnh nhân, việc rút ngắn thời gian mổ cũng sẽ giúp tiết kiệm về tài chính so với khoảng thời gian dài như trước đây.

Thời gian phẫu thuật ngắn hơn cũng sẽ giúp giảm chi phí cho mỗi cuộc giải phẫu, chi phí về máy móc và nhân sự. Hơn nữa, một điểm cộng khác là giúp giảm thời gian gây mê cho bệnh nhân, vốn là một trong những nguyên nhân có thể gây biến chứng khu trung ương thần kinh.

Đa số bệnh nhân và người nhà đều bày tỏ nỗi sợ hãi, lo lắng khi nghe đến việc khoan hộp sọ. Do đó, với độ chính xác mà con người không thể đạt được, các robot này sẽ giảm nhẹ gánh lo trong khi tiến hành phẫu thuật. Rõ ràng robotics và tự động hóa đang dần chuyển đổi ngành phẫu thuật, tinh giảm các công đoạn phức tạp với độ tinh xảo, chuẩn xác cao. Hướng đi mới này sẽ sớm được áp dụng.

Theo khoahoc.tv

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com