Xét nghiệm HIV bằng USB

02:02, 15/02/2017

Các nhà khoa học tại Đại học Imperial College London đã chế tạo ra một loại USB có khả năng xét nghiệm HIV và trả kết quả sau chưa đầy 30 phút.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Scientific Reports, khẳng định thiết bị này cho ra kết quả nhanh và chính xác.

Chiếc USB giúp xét nghiệm HIV nhanh chóng.
Chiếc USB giúp xét nghiệm HIV nhanh chóng.

Quá trình thử nghiệm diễn ra như sau: Bệnh nhân nhỏ một giọt máu vào phần đầu của USB, việc này làm thay đổi nồng độ axit của kim loại trên đó. Một con chip bên trong USB sẽ ghi nhận sự thay đổi nồng độ axit này và biến nó thành tín hiệu điện. Chiếc USB sau đó được kết nối với máy tính hoặc thiết bị cầm tay khác để các bác sĩ đọc kết quả.

Cho đến nay, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên 991 mẫu USB. Thời gian trung bình họ phải chờ để nhận được kết quả là 21 phút. Do quá trình thử nghiệm khá đơn giản nên bệnh nhân cũng có thể dùng chiếc USB này để theo dõi mức độ nhiễm HIV tại nhà.

Thông thường, bệnh nhân cần gửi máu của mình đến các phòng thí nghiệm để xác định mức độ nhiễm HIV. Tùy thuộc vào các bài thử nghiệm, có thể mất vài ngày, thậm chí vài tuần để tìm ra kết quả. Thế nên, công nghệ này dù chưa được tung ra thị trường nhưng đã đánh dấu một bước cải tiến lớn, có thể đặc biệt hiệu quả ở các vùng xa xôi như ở khu vực châu Phi cận Sahara, nơi không dễ tiếp cận các cơ sở xét nghiệm.

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com