Nhật Bản thử nghiệm tàu siêu tốc 138,8m/s

01:04, 01/04/2015

Nhật Bản vừa chạy thử nghiệm tàu đệm từ có tốc độ lên tới 500km/h, tương đương 138,8m/s.

Nguồn: The Independent
Nguồn: The Independent

Theo BBC, 100 hành khách đầu tiên đã được trải nghiệm hành trình dài 42,8km, nối liền hai thành phố Uenohara và Fuefuki thuộc tỉnh Yamanashi.

Công ty đường sắt Nhật Bản dự kiến thử nghiệm 8 ngày tại tỉnh Yamanashi.

Tàu đệm từ với sức chứa 1.000 hành khách có vận tốc thậm chí còn nhanh hơn các tàu cao tốc (bullet train) nổi tiếng của Nhật Bản, vốn có vận tốc 320 km/h.

Theo Tạp chí Vật lý và tuổi trẻ, tàu đệm từ (maglev train) là một loại tàu có tốc độ nhanh đặc biệt, khi chạy có một lực từ tác dụng làm cho tàu nổi lên trong không khí trên mặt đường, như là tàu chạy trên đệm không khí, ma sát lăn giữa bánh xe và bề mặt đường không còn nữa. Nhờ vậy tàu chạy cực nhanh và êm.

Tàu đệm từ là một thành tựu ứng dụng rất lớn của vật lý vào lĩnh vực giao thông trên bộ, có người dự đoán rằng đó là xu thế chính của thế kỷ 21 và có thể thay thế cho phần lớn các phương tiện giao thông trên bộ, trên không và trên sông, biển hiện nay.

Ý tưởng chế tạo tàu đệm từ đã có từ hơn 100 năm trước đây nhưng do khó khăn về kỹ thuật nên đến nay chỉ có một số ít nước có tiềm lực mới thử nghiệm thiết kế chế tạo loại tàu này.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com