Cây nhân tạo phát điện nhờ sức gió

07:04, 09/04/2015

Nhóm kỹ sư người Pháp phát triển thành công một loại cây nhân tạo có thể phát điện nhờ sức gió.

Cây phát điện nhờ gió "Wind Tree" là sản phẩm của Jerome Michaud-Lariviere và nhóm kỹ sư người Pháp. Sau ba năm nghiên cứu, họ đã hoàn thiện một cây nguyên mẫu làm bằng thép, cao 11m, đường kính 8m và đặt thử nghiệm ở Pleumeur-Bodou, thuộc vùng Brittany, tây bắc nước Pháp.

Wind Tree có 72 lá nhân tạo có thể quay tương tự như tua bin trên một trục thẳng đứng. Cây được thiết kế để khai thác những cơn gió thổi nhẹ, thậm chí thổi chậm với tốc độ 2m/s, giúp nó hoạt động liên tục khoảng 280 ngày/năm. Công suất điện đầu ra ước tính đạt 3,1kW.

 Mô hình cây phát điện nhờ sức gió Wind Tree. Ảnh: AFP
Mô hình cây phát điện nhờ sức gió Wind Tree. Ảnh: AFP

Gizmag cho hay, cây hoạt động hoàn toàn im lặng và không gây tiếng ồn khi quay như các loại tua bin gió thông thường. Trong khi đó, bộ phận lá sẽ quay bất kể gió thổi từ hướng nào.

Tua bin gió hoạt động tốt hơn khi ở trên cao và nơi có nhiều gió, vì vậy chúng thường được lắp đặt ở nơi không người ở hoặc vùng ven biển. Tuy nhiên, loại cây nhân tạo mới có thể hoạt động dễ dàng ở trung tâm đô thị, bằng cách tận dụng gió nhẹ xung quanh các tòa nhà và thành phố.

Nhóm sáng chế hy vọng Wind Tree sẽ được ứng dụng rộng rãi ở nhiều hộ gia đình và trung tâm thành thị, cung cấp điện cho đèn LED trên đường hoặc trạm nạp điện cho xe. Ngoài ra, nó cũng có thể kết hợp với nhiều công nghệ sản xuất năng lượng sạch khác như quang điện, địa nhiệt, hay tòa nhà tiết kiệm năng lượng.

Theo: khoahoc.tv

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com