Chế phẩm từ vi khuẩn giúp tăng năng suất cây lạc

07:03, 12/03/2013

Các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Nông học, Trường Đại học Nông lâm - Đại học Huế đã nghiên cứu và sản xuất thành công chế phẩm vi khuẩn nốt sần giúp tăng năng suất cho lạc; đồng thời góp phần cải tạo đất và bảo vệ môi trường.

Chế phẩm vi khuẩn nốt sần hoạt động theo cơ chế, khi nhiễm vào sẽ giúp duy trì và cải thiện được những tính chất hóa học của đất trồng, như làm tăng hàm lượng mùn, lân, đạm…, đồng thời còn làm tăng số lượng vi sinh vật có ích trong đất trồng lạc để phân giải các chất giúp lạc phát triển.

Theo nghiên cứu, khi bón chế phẩm vi khuẩn nốt sần, tổng số vi khuẩn có ích cho sự phát triển của cây lạc tăng từ 1,13 đến 1,42 lần; vi khuẩn nốt sần tăng từ 1,16 đến 2,99 lần; vi sinh vật phân giải lân trong đất tăng từ 1,7 đến 2,61 lần.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Hiện, chế phẩm vi khuẩn nốt sần được phối chế làm hai loại từ chủng vi khuẩn nốt sần NH1 và PC phân lập. Cả hai đều có công dụng tương đương nhau và đã được sản xuất.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, chế phẩm vi khuẩn nốt sần sẽ cho hiệu quả tốt nhất khi bón với liều lượng từ 30-35kg trên mỗi hécta đất trồng lạc. Bên cạnh đó, trên nền đất trồng bón thêm phân chuồng, vôi và một lượng nhỏ các phân bón khác.

Ngoài ở Thừa Thiên-Huế, chế phẩm vi khuẩn nốt sần cũng thích hợp với điều kiện đất trồng lạc của các tỉnh, thành miền Trung.

Theo các nhà nghiên cứu, việc ứng dụng chế phẩm vi khuẩn nốt sần đã được thực hiện tại những vùng trồng lạc của Thừa Thiên-Huế, bao gồm Tứ Hạ, Hương Chữ, thị xã Hương Trà; Hương Long, thành phố Huế; Quảng Vinh, huyện Quảng Điền; Phú Mậu, huyện Phú Vang...

Với việc bón 35kg chế phẩm vi khuẩn nốt sần cho mỗi hécta đất trồng lạc cùng với một số loại phân bón khác, đã giúp tăng năng suất lạc lên đến hơn 30%, lạc chắc củ hơn, hình thức, khối lượng củ cũng đồng đều hơn.

Theo: khoahoc.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com