Nga nêu quan điểm về cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu

08:08, 08/08/2022
Đại diện quan chức Nga cho rằng, các thủ tục mang tính kỹ thuật liên quan đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 khiến nhiều nước thuộc EU rơi vào khủng hoảng năng lượng.

Trả lời phỏng vấn Times Radio ngày 7/8, Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc, ông Dmitry Polyansky cho hay, các thủ tục mang tính kỹ thuật liên quan đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 không thể hoàn thành do các lệnh trừng phạt chống lại Nga của châu Âu và Anh, và chính vì thế mà các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang rơi vào tình trạng khủng hoảng năng lượng.

Trạm bơm khí của hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 1, dẫn khí đốt từ Nga sang Đức qua biển Baltic, tại Lubmin, đông bắc Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trạm bơm khí của hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 1, dẫn khí đốt từ Nga sang Đức qua biển Baltic, tại Lubmin, đông bắc Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trả lời câu hỏi về lý do tại sao Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, qua đó tạo thêm áp lực lên các nhóm người dân dễ bị tổn thương ở châu Âu và Anh, ông Polyansky cho biết: “Liên quan đến tình hình hiện tại của Dòng chảy phương Bắc, tôi tin rằng đã được giải thích chi tiết, rằng có một số quy trình kỹ thuật nhất định cần được hoàn thành nhờ thiết bị của đường ống Dòng chảy phương Bắc, và điều này không thể thực hiện được do các lệnh trừng phạt chống Nga”.

Quan chức ngoại giao Nga khẳng định: “Nga đã và vẫn là nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy cho châu Âu.

Kể từ ngày 27/7, đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu, chỉ hoạt động với khoảng 20% công suất tối đa do 2 tuabin khí ngừng hoạt động.

Một tuabin được công ty Siemens Energy ở Canada sản xuất, đã được gửi tới Montreal để sửa chữa.

 

Tuy nhiên, do các lệnh trừng phạt của Ottawa chống lại Moskva, nhà sản xuất ban đầu đã từ chối trả lại thiết bị đã sửa chữa, nhưng sau nhiều lần Đức yêu cầu, công ty này đã quyết định trả lại.

Vào ngày 25/7, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo về việc buộc phải ngừng hoạt động 1 động cơ tuabin khác tại trạm máy nén Portovaya do hết thời hạn hoạt động giữa các lần đại tu. Hiện nay chỉ còn lại 1 tuabin hoạt động.

Hiện phía EU chưa bình luận gì về quan điểm trên của quan chức ngoại giao Nga.

Theo nhandan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com