Hội đồng Bảo an hoan nghênh việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen

07:08, 05/08/2022
Hội đồng Bảo an kêu gọi các bên nắm lấy cơ hội để tăng cường đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận toàn diện và đầy đủ, hướng tới một lệnh ngừng bắn lâu dài và mang lại lợi ích cho người dân Yemen.
Quân Chính phủ Yemen trong cuộc giao tranh với lực lượng Houthi tại tỉnh Marib ngày 31/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Quân Chính phủ Yemen trong cuộc giao tranh với lực lượng Houthi tại tỉnh Marib ngày 31/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 4/8, đã hoan nghênh các bên đồng ý gia hạn thoả thuận ngừng bắn tại Yemen thêm 2 tháng, tới ngày 2/10.

Hội đồng Bảo an kêu gọi các bên nắm lấy cơ hội để tăng cường đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận toàn diện và đầy đủ liên quan tới đề xuất ngừng bắn mở rộng được Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Yemen - ông Hans Grundberg đưa ra, có thể dẫn tới một lệnh ngừng bắn lâu dài và mang lại lợi ích cho người dân Yemen.

Các thành viên Hội đồng Bảo an cũng bày tỏ hy vọng việc tuân thủ đầy đủ lệnh ngừng bắn và một thỏa thuận ngừng bắn mở rộng sẽ mang lại cơ hội cho một giải pháp chính trị toàn diện ở Yemen.

Trước đó, Đặc phái viên Grundberg ngày 2/8 thông báo các bên tham chiến ở Yemen đã nhất trí gia hạn thêm 2 tháng thỏa thuận ngừng bắn, trong đó có cam kết “thúc đẩy đàm phán để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn mở rộng càng sớm càng tốt.”

Đây là lần thứ hai thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 2 tháng do Liên hợp quốc làm trung gian được gia hạn.

Thỏa thuận có hiệu lực từ ngày 2/4 và được gia hạn lần đầu hồi tháng 6 vừa qua. Thỏa thuận ngừng bắn đã giúp giảm đáng kể tình trạng xung đột và con số thương vong.

Các chuyến bay thương mại từ Sân bay quốc tế Sana’a cũng đã được nối lại. Tuy nhiên, lực lượng Houthi tiếp tục từ chối đề xuất của Liên hợp quốc về việc mở lại các con đường xung quanh thành phố Taiz - nơi đã bị lực lượng này bao vây suốt hơn 7 năm qua.

Ông Grundberg cho biết thêm, mục tiêu chính của thỏa thuận ngừng bắn hiện nay là tiếp tục cung cấp viện trợ cho người dân và tạo môi trường thuận lợi để đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột thông qua tiến trình chính trị toàn diện.

Điều quan trọng nữa, theo quan chức Liên hợp quốc, là phải đạt được những tiến bộ trong nỗ lực khơi thông những con đường ở Taiz và các tỉnh khác để tạo điều kiện cho hoạt động đi lại của hàng triệu người dân Yemen, cũng như hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Ông Grundberg cũng kêu gọi tất cả các bên thực hiện cam kết và tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn nhằm đưa đất nước Yemen trở lại con đường hòa bình.

Theo nhandan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com