Ba Lan cảnh báo đáp trả nếu EU tiếp tục phong tỏa quỹ phục hồi hậu Covid-19 dành cho Vácsava

07:08, 11/08/2022
Ngày 9/8, Tổng Thư ký đảng Pháp luật và công lý (PiS) cầm quyền ở Ba Lan Krzysztof Sobolewski cho biết, nước này có thể có hành động đáp trả nếu Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục phong tỏa quỹ phục hồi sau đại dịch Covid-19 dành cho nước này, sau khi EU bày tỏ không hài lòng với cuộc cải tổ mới nhất của ngành tư pháp Ba Lan.
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại bệnh viện ở Vácsava, Ba Lan. (Ảnh: PAP/TTXVN)
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại bệnh viện ở Vácsava, Ba Lan. (Ảnh: PAP/TTXVN)

Phát biểu trên Đài phát thanh Ba Lan, ông Sobolewski nêu rõ: "Nếu có nỗ lực phong tỏa quỹ và EC cố gây áp lực với chúng tôi thì chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả mạnh mẽ".

PiS không cho biết sẽ đáp trả bằng cách nào, song Bộ trưởng Nội các Ba Lan Michal Wojcik, ám chỉ Vácsava có thể bỏ phiếu phủ quyết một số quyết định của EU.

Hơn 35 tỷ euro (36 tỷ USD) từ quỹ phục hồi của EU dành cho Ba Lan đang bị phong tỏa do tranh cãi liên quan tới cải cách ngành tư pháp ở Ba Lan.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen trong chuyến thăm Ba Lan gần đây cho rằng, Ba Lan vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để cải cách hệ thống tư pháp nếu nước này muốn nhận được khoảng 35 tỷ euro từ quỹ phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, đảng PiS cho rằng cuộc cải cách của nước này là nhằm làm cho hệ thống tư pháp của Ba Lan hiệu quả hơn, đồng thời từ chối can thiệp vào tòa án vì lợi ích chính trị.

Tranh cãi về cải cách tư pháp kéo dài giữa EU và Ba Lan vẫn chưa chấm dứt trong khi EU đang nỗ lực duy trì sự thống nhất trong khối đối với cuộc xung đột tại Ukraine, nước láng giềng của Ba Lan. Đến nay, Ba Lan đã tiếp nhận khoảng 3,5 triệu người sơ tán từ Ukraine.

Theo nhandan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com