Mỹ cam kết chi 200 tỷ USD cho sáng kiến cơ sở hạ tầng toàn cầu

07:06, 28/06/2022

Ngày 26-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã một lần nữa đưa ra sáng kiến cơ sở hạ tầng toàn cầu nhằm làm đối trọng với tầm ảnh hưởng đang lan rộng của Trung Quốc. Theo Tổng thống Biden, Mỹ sẽ đóng góp 200 tỷ USD cho sáng kiến này.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức, Tổng thống Biden cho biết sáng kiến này được xây dựng dựa trên các kinh nghiệm tốt nhất toàn cầu về minh bạch, đối tác, bảo vệ người lao động và môi trường.

Theo Tổng thống Biden, nhóm G7 sẽ tìm cách huy động 600 tỷ USD cho sáng kiến này vào năm 2027 và Mỹ sẽ đóng góp 200 tỷ USD trong lĩnh vực tài chính công và tư để thúc đẩy các dự án ở các nước đang phát triển và có thu nhập trung bình. Khoản đóng góp của Mỹ sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm tới.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không tham gia các lệnh trừng phạt chống Nga

Ngày 26-6, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Theo ông Ibrahim Kalin, Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên nhận được các yêu cầu của phương Tây về việc trừng phạt Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, song nước này vẫn giữ vững lập trường, khẳng định sẽ không tham gia vào các lệnh trừng phạt này. Ông Ibrahim Kalin giải thích lý do không tham gia vào các lệnh trừng phạt Nga vì lợi ích kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng các biện pháp trừng phạt chống Nga trước hết sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Mặt khác, nếu Thổ Nhĩ Kỳ tham gia trừng phạt Nga sẽ ảnh hưởng đến vai trò trung gian của nước này trong cuộc xung đột Nga - Ukraine./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com