Giá các loại thực phẩm tăng mạnh tại thị trường Nhật Bản

08:06, 21/06/2022

Giá dầu ăn trung bình tại các siêu thị ở Nhật Bản đã tăng gấp 1,5 lần so năm ngoái trong khi giá sốt mayonnaise tăng gần 30%, các sản phẩm bơ thực vật, mì ống của Italy và bánh mì trắng tăng 10%.

 

Theo số liệu của công ty phân tích True Data Inc của Nhật Bản công bố ngày 20/6, các công ty thực phẩm tại nước này đang bắt đầu tăng giá do giá nguyên vật liệu và dầu thô tăng, gây thêm khó khăn cho các hộ gia đình ở Nhật Bản vốn đã chịu tác động không nhỏ của đại dịch Covid-19.

Bên trong một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Bên trong một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cụ thể, giá dầu ăn trung bình tại các siêu thị trên toàn Nhật Bản đã tăng gấp 1,5 lần so năm ngoái trong khi giá sốt mayonnaise tăng gần 30%, các sản phẩm bơ thực vật, mì ống của Italy và bánh mì trắng tăng khoảng 10%.

Giá nguyên vật liệu và dầu thô tăng do nhu cầu ngày càng tăng trong bối cảnh các nền kinh tế đang phục hồi sau hơn 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành và do tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra, chi phí nhập khẩu của Nhật Bản cũng tăng do đồng yen giảm giá so đồng USD và các đồng tiền chủ chốt khác.

Trong khoảng 1 năm kể từ mùa xuân năm ngoái, công ty dầu ăn Nisshin Oillio Group Ltd đã 5 lần tăng giá sản phẩm, trong khi đối thủ của hãng, J-Oil Mills Inc cũng đã 5-6 lần tăng giá.

Do vậy, tại Nhật Bản, giá dầu ăn đã tăng từ 213 yen (1,5 USD)/lít lên 323 yen/lít trong khi 1 chai sốt mayonnaise trọng lượng 400-450 gram tăng từ 175 yen lên 226 yen.

Nhu cầu phục hồi sau đại dịch Covid-19 cũng là nguyên nhân khiến giá ngũ cốc tăng. Giá mì ống của Italy trọng lượng 600 gram đã tăng từ 256 yen lên 292 yen, trong khi 1kg bột mì tăng 0,9% từ 233 yen lên 254 yen.

Các doanh nghiệp tư nhân tại Nhật Bản cho rằng, giá thực phẩm sẽ tiếp tục tăng do cuộc xung đột ở Ukraine có nguy cơ tiếp tục bất ổn và đồng yen giảm sẽ làm tăng chi phí nhập khẩu của nước này.

Nhà kinh tế cao cấp Koya Miyamae thuộc công ty chứng khoán SMBC Nikko Securities Inc nhận định: "Thực phẩm và các mặt hàng khác sẽ tiếp tục tăng cho đến khi tác động của đồng yen yếu và giá dầu thô cao được dự báo có thể giảm sớm nhất là vào đầu mùa thu này".

Theo nhandan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com