Sau Phần Lan, Thụy Điển chính thức quyết định xin gia nhập NATO

07:05, 17/05/2022

Quyết định của Thụy Điển về việc gia nhập NATO được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Phần Lan chính thức thông báo về ý định gia nhập NATO ngày 15-5.

Tuyên bố của Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của nước này nêu rõ, trong trường hợp đơn xin gia nhập NATO của liên minh này được chấp nhận, Thụy Điển sẽ làm việc để đưa ra những điều kiện đơn phương, phản đối việc đặt các vũ khí hạt nhân và căn cứ quân sự lâu dài trên lãnh thổ Thụy Điển. Nước này cho rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine “đã khiến cho tình hình an ninh của Thụy Điển nói riêng và châu Âu nói chung trở nên xấu đi”. Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định “cánh cửa NATO” vẫn để ngỏ cho Thụy Điển và Phần Lan.

Ấn Độ cấm xuất khẩu lúa mì vì lo ngại an ninh lương thực

Bộ Công Thương Ấn Độ vừa cho biết, việc xuất khẩu lúa mì, bao gồm cả lúa mì có hàm lượng protein cao và các loại bánh mì mềm thông thường khác chính thức bị cấm từ ngày 13-5.

Quyết định này của Chính phủ là nhằm kiểm soát lạm phát, cũng như giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong nước. Tuy nhiên, đây không phải là quyết định vĩnh viễn, Chính phủ Ấn Độ sẽ xem xét bãi bỏ trong thời điểm thích hợp. Việc xuất khẩu lúa mì vẫn sẽ được phép áp dụng tới các quốc gia dễ bị tổn thương thông qua các thỏa thuận giữa các Chính phủ, nhằm đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực. Phía Ấn Độ kỳ vọng, quyết định này sẽ khắc phục tình trạng giá lúa mì trong nước tăng mạnh./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com