EU đề xuất gói hỗ trợ bổ sung 9 tỷ euro cho Ukraine

07:05, 19/05/2022

Ngày 18/5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen đã đề xuất gói hỗ trợ bổ sung cho Ukraine lên tới 9 tỷ euro (9,5 tỷ USD) trong năm nay để giúp Kiev khắc phục hậu quả xung đột.

 

Một quan chức thuộc EC cho biết khoản tiền này sẽ được cung cấp cho Ukraine dưới dạng cho vay.

Trong 1 tuyên bố, bà Von der Leyen cho rằng đã đến lúc nghĩ đến việc tái thiết Ukraine khi xung đột kết thúc, theo đó Liên minh châu Âu (EU) rất quan tâm đến việc dẫn đầu nỗ lực tái thiết này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Ảnh: Reuters)

Theo bà, các tổ chức quốc tế và quốc gia khác cũng nên tham gia dự án tái thiết này. Tuy nhiên, bà cũng nêu rõ khoản kinh phí của EU cho công cuộc tái thiết phải đi kèm với các điều kiện mà Ukraine cam kết thực hiện cải cách cần thiết để đạt được mục tiêu một ngày nào đó gia nhập EU.

Bà Von der Leyen cho biết thêm khoản hỗ trợ trên sẽ tập trung vào chống tham nhũng, xây dựng năng lực quản trị và pháp quyền, đồng thời bảo đảm tính độc lập của tòa án và theo đuổi tham vọng của EU trong công cuộc chuyển đổi xanh và kỹ thuật số.

Theo bà Von der Leyen, EU cũng sẽ thành lập 1 lực lượng đặc nhiệm để phối hợp tốt hơn trong việc sản xuất vũ khí và mua sắm chung với các ưu đãi về thuế và tài chính để tăng cường sự độc lập cũng như khả năng phục hồi của EU, đồng thời củng cố Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bà cũng đề cập đến các biện pháp nhằm giúp EU giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga.

Liên quan đến Ukraine, cũng trong ngày 18/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đệ trình Quốc hội dự luật nhằm tiếp tục gia hạn tình trạng thiết quân luật và lệnh tổng động viên tại nước này. Hiện nội dung các văn kiện chưa được công bố.

Trước đó, ngày 24/2, Ukraine đã áp đặt tình trạng thiết quân luật trong vòng 30 ngày sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này.

Sau đó, tình trạng thiết quân luật được gia hạn 2 lần, vào cuối tháng 3 và cuối tháng 4 vừa qua, trong khi đó lệnh tổng động viên được áp đặt trong vòng 90 ngày đầu tiên kể từ khi xảy ra xung đột.

Theo nhandan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com