Cuba nghiên cứu tính an toàn của vắc-xin ngừa COVID-19 đối với trẻ sơ sinh

07:05, 10/05/2022

Trao đổi với báo giới, bà Verena Muzio, Giám đốc nghiên cứu lâm sàng của Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học (CIGB) của Cuba cho biết, cơ quan này đang thiết kế nghiên cứu để đánh giá tính tương thích của vắc-xin Abdala đối với trẻ em từ 6 đến 11 tháng tuổi. Nếu thành công, vắc-xin Abdala sẽ trở thành một trong những vắc-xin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới an toàn đối với trẻ em dưới 1 tuổi. 

Vắc-xin Abdala do CIGB nghiên cứu và phát triển đã được cơ quan quản lý Cuba cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ em từ 2 tuổi kể từ tháng 10-2020. CIGB mới đây cũng đã trình hồ sơ về vắc-xin Abdala lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để bắt đầu quy trình công nhận quốc tế. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 8 triệu người dân Cuba đã tiêm vắc-xin Abdala.

Philippines tiến hành bầu cử tổng thống

Sáng 9-5, các cử tri Philippines đã bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu chọn tổng thống nhiệm kỳ tới và khoảng 18 nghìn quan chức khác ở tất cả các cấp chính quyền của quốc gia Đông Nam Á này.

Tổng cộng có 37.211 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước đã mở cửa vào lúc 6 giờ sáng theo giờ địa phương và dự kiến sẽ đóng cửa vào 19 giờ cùng ngày. Theo thống kê có khoảng 65,7 triệu cử tri đủ tư cách đi bầu cử. Trong cuộc bầu cử lần này, các cử tri Philippines cũng sẽ tiến hành bầu các chức danh phó tổng thống, 12 thượng nghị sĩ, hơn 300 thành viên của Hạ viện và hơn 17 nghìn quan chức địa phương.

G7 cam kết loại bỏ dần sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga

Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 8-5 đã cam kết loại bỏ dần sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga và đưa ra một tuyên bố phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Tuyên bố từ G7 gồm các nước Pháp, Canada, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Mỹ - không nêu rõ mỗi quốc gia sẽ thực hiện những cam kết gì đối với việc loại bỏ việc sử dụng năng lượng của Nga. Nhưng đó là một bước đi quan trọng trong nỗ lực đang diễn ra nhằm gây áp lực với Tổng thống Nga Vladimir Putin bằng cách làm tê liệt nền kinh tế Nga. Mỹ cho biết: “Điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến huyết mạch chính của nền kinh tế Nga và khiến ông Putin không có được nguồn thu cần thiết để tài trợ cho cuộc xung đột tại Ukraine”./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com