Quốc hội Italy bỏ phiếu bầu tổng thống mới

08:01, 26/01/2022

Quốc hội Italy ngày 24-1 bắt đầu vòng bỏ phiếu kín đầu tiên để bầu người thay thế Tổng thống sắp mãn nhiệm Sergio Mattarella.

Hơn 1.000 nghị sĩ và đại biểu khu vực của Italy sẽ tham gia vào cuộc bỏ phiếu kín phức tạp, có thể trải qua nhiều vòng trước khi chính thức tìm ra vị tổng thống mới của nước này. Ở Italy, tổng thống là vị trí chủ yếu mang tính nghi lễ, mặc dù vẫn có quyền ra quyết định trong các cuộc khủng hoảng chính trị, chọn thủ tướng, kêu gọi bầu cử sớm và thông qua hoặc hủy bỏ luật. Đương kim Thủ tướng Italy Mario Draghi là một trong những ứng cử viên sáng giá cho vị trí này. Một trong những ứng viên nổi bật khác là cựu thủ tướng Silvio Berlusconi ngày 22-1 đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua tranh chức tổng thống với lý do sức khỏe.

Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt các mức trước đại dịch COVID-19 vào cuối năm 2022

Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn dầu mỏ Aramco của Saudi Arabia, ông Amin H. Nasser ngày 24-1 nhận định nhu cầu dầu mỏ thế giới đang gần các mức trước đại dịch COVID-19 và sẽ phục hồi lên các mức này vào cuối năm 2022.

Phát biểu trước báo giới, ông Nasser cho biết Aramco rất lạc quan về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, với nhu cầu đối với một số sản phẩm như xăng và dầu diesel đang cải thiện đáng kể. Tuy vậy, nhu cầu về nhiên liệu máy bay vẫn rất yếu giữa lúc hoạt động di chuyển bằng đường không vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn. Aramco hy vọng hoạt động đi lại bằng đường không sẽ sớm phục trong tương lai, qua đó giúp thúc đẩy nhu cầu về nhiên liệu máy bay.

Người cao tuổi Trung Quốc đổ xô đi học đại học

Theo cuộc điều tra dân số được tiến hành vào năm 2020, Trung Quốc có 264 triệu người từ 60 tuổi trở lên, chiếm 18,7% trong tổng số 1,4 tỷ dân của nước này. Dân số già dự kiến sẽ vượt 300 triệu người trong 5 năm tới. Các trường đại học dành cho người cao tuổi đã thay đổi quan niệm của nhiều người cao tuổi Trung Quốc từ “sống sót trong tuổi già” thành “an hưởng tuổi già”.

Theo báo cáo về phát triển giáo dục người cao tuổi, số sinh viên tại các trường dành cho người cao tuổi đã vượt quá 10,8 triệu người vào cuối năm 2019 và Trung Quốc đã có khoảng 76 nghìn cơ sở giáo dục dành cho người cao tuổi. “Già đi không phải điều khủng khiếp. Thay vào đó, từ bỏ, ngừng bước về phía trước và mất hy vọng mới là điều tồi tệ nhất”, một sinh viên lớn tuổi chia sẻ./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com