WHO: Thế giới có thể sẽ phải sống chung với Covid-19

07:09, 09/09/2021

Covid-19 có thể sẽ là "phần tất yếu" của thế giới trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 gây ra căn bệnh này vẫn tiếp tục biến đổi ở những quốc gia chưa tiêm hoặc có tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh thấp trên thế giới và những hy vọng trước đó về việc xóa sổ hoàn toàn đại dịch này cũng đang dần nguội tắt.

Biến thể Delta vẫn đang hoành hành tại nhiều quốc gia. (Ảnh: Reuters)
Biến thể Delta vẫn đang hoành hành tại nhiều quốc gia. (Ảnh: Reuters)

Đây là nhận định mới được các quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra ngày 7/9.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo cùng ngày, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Mike Ryan cho rằng, khả năng cao thế giới sẽ không thể xóa bỏ hay loại bỏ hoàn toàn virus SARS-CoV-2 như những tuyên bố lâu nay.

Theo Tiến sĩ Ryan, SARS-CoV-2 sẽ luôn tồn tại và cuối cùng sẽ trở thành một dạng virus giống như những virus gây đại dịch cúm hay những loại virus khác từng ảnh hưởng đến con người.

Các quan chức WHO từng nói rằng, các loại vaccine phòng bệnh không thể bảo đảm thế giới sẽ xóa sổ được đại dịch Covid-19 giống như với một số loại virus khác.

Một số chuyên gia y tế hàng đầu, trong đó có cố vấn dịch bệnh hàng đầu của Nhà trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci, và Giám đốc điều hành của hãng dược Moderna Stephane Bancel, mới đây cũng từng cảnh báo thế giới sẽ phải sống chung với Covid-19 mãi mãi, giống như với bệnh cúm.

Các quan chức WHO cho rằng nếu toàn thế giới sớm thực hiện các biện pháp ngăn chặn virus lây lan  thì tình hình hiện nay có thể đã rất khác.

Cũng tại cuộc họp báo ngày 7/9, Trưởng nhóm kỹ thuật phụ trách ứng phó đại dịch Covid-19 của WHO, bà Maria Van Kerkhove, cho biết thế giới đã có cơ hội để hành động ngay từ khi đại dịch bùng phát và tình hình có thể đã không tồi tệ  như hiện nay nếu cơ hội đó không bị bỏ lỡ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com