Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi đoàn kết đối phó thách thức toàn cầu

07:09, 16/09/2021

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi thế giới hãy đoàn kết đối phó với thời kỳ thách thức chưa từng có kể từ Thế chiến thứ II tại lễ bế mạc Đại hội đồng khóa 75 diễn ra tại trụ sở LHQ tại New York ngày 14-9.

Tổng Thư ký Guterres khẳng định rằng bằng đoàn kết, thế giới có thể vượt qua tất cả các thách thức. Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã khiến tình trạng bất bình đẳng thêm sâu sắc, phá hủy các nền kinh tế ở mọi cấp độ, từ toàn cầu, từng quốc gia cho đến từng gia đình, buộc hàng triệu người trên thế giới rơi vào cảnh bần cùng, nghèo đói và phá hủy thành quả kinh tế đạt được trong suốt mấy thập kỷ qua. Sức tàn phá của đại dịch càng kinh khủng hơn trong bối cảnh nhiều cuộc xung đột xảy ra trên thế giới, chưa kể các thảm họa thiên tai đang nhấn chìm hàng triệu triệu người dân trong thảm cảnh từng ngày. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Đại hội đồng khóa 75 Volkan Bozkir, một năm qua Đại hội đồng khóa 75 (9-2020 - 9-2021) đã thúc đẩy mạnh mẽ nỗ lực chung giúp phục hồi thế giới một cách bền vững, tăng cường hỗ trợ các nước tái thiết các hệ thống bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch.

Mỹ không có ý định thù địch với Triều Tiên

Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Sung Kim ngày 14-9 đã có cuộc gặp với các quan chức của Hàn Quốc và Nhật Bản trong nỗ lực phá vỡ bế tắc trong đàm phán với Triều Tiên liên quan tới tham vọng hạt nhân của nước này. Cuộc gặp diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công một tên lửa hành trình tầm xa mới.

Đại diện của Mỹ nhấn mạnh, Mỹ không có ý định thù địch đối với Triều Tiên và hy vọng Bình Nhưỡng sẽ phản hồi tích cực đối với các đề nghị đàm phán vô điều kiện. Ông Sung Kim cũng cho biết, ông và người đồng cấp phía Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí tiếp tục theo đuổi con đường ngoại giao nhưng mục tiêu chính vẫn là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên nhưng sẽ không nhượng bộ nước này. Trong khi đó, Bình Nhưỡng tuyên bố chưa thấy dấu hiệu thay đổi trong chính sách của Mỹ và viện dẫn một số vấn đề bao gồm các lệnh trừng phạt và các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, coi đây là hoạt động chuẩn bị cho chiến tranh chống Triều Tiên.

Số người thọ trên 100 tuổi ở Nhật Bản cao kỷ lục với 86.510 người

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, số lượng người thọ trên 100 tuổi tính đến ngày 15-9 tăng 6.060 người so với một năm trước. Theo thống kê, lần đầu tiên, số cụ ông thọ trên 100 tuổi đã vượt qua con số 10 nghìn người (10.060). Khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 1963, số người thọ 100 tuổi trở lên ở Nhật là 153 nhưng nhảy vọt lên 1.000 vào năm 1981 và vượt qua cột mốc 10 nghìn vào năm 1998, chủ yếu là nhờ sự tiến bộ về công nghệ y khoa. Theo thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tuổi thọ trung bình của nữ giới tại Nhật Bản là 87,74 tuổi và tuổi thọ trung bình của nam giới là 81,64 tuổi. Theo tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới, người già nhất thế giới hiện nay là bà Kane Tanaka, 118 tuổi, đang sống ở tỉnh Fukuoka, Nhật Bản./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com