Nhật Bản có thể tổ chức Tổng tuyển cử vào giữa tháng 10 tới

07:09, 01/09/2021

Ngày 30-8, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) đưa tin chính phủ của Thủ tướng Suga Yoshihide đang cân nhắc kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 17-10 tới, vài ngày trước khi các thành viên Hạ viện kết thúc nhiệm kỳ 4 năm.

Kyodo dẫn một số nguồn tin chính phủ cho biết theo kế hoạch này, Thủ tướng Suga sẽ không giải tán hạ viện và các chiến dịch tranh cử chính thức sẽ khởi động từ ngày 5-10. Hiện kế hoạch này vẫn đang được xem xét và sẽ được đưa ra thảo luận trong các cuộc họp của ban lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Nếu Chính phủ Nhật Bản thông qua kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 17-10, một số kế hoạch khác cũng sẽ phải sắp xếp lại như cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo LDP dự kiến diễn ra vào ngày 29-9. Hiến pháp Nhật Bản quy định cuộc bầu cử Hạ viện phải được tiến hành trong vòng 30 ngày sau khi các thành viên Hạ viện đương nhiệm kết thúc nhiệm kỳ 4 năm.

Hàng chục nghìn người sơ tán do cháy rừng ở miền Tây nước Mỹ

Ngày 30-8, khoảng 22 nghìn người dân Mỹ đã được yêu cầu sơ tán khi đám cháy rừng mang tên Caldor ở hạt El Dorado phía Bắc bang California lan đến một địa điểm du lịch lớn. Đám cháy Caldor, bùng phát từ ngày 14-8, đã nhanh chóng lan rộng đến Vườn quốc gia Eldorado. Diện tích của đám cháy hiện đã lên tới hơn 700km2, thiêu rụi 472 toà nhà và đe doạ hơn 20 nghìn toà nhà khác. Trong ngày 30-8, đám cháy đã lan về hướng South Lake Tahoe, thị trấn nghỉ mát chính trong khu vực nghỉ mát nổi tiếng nằm giữa biên giới hai bang California và Nevada. Trước đó, khói đen đã đe dọa các điểm du lịch xung quanh Hồ Tahoe trong 1 tuần, khiến bầu không khí trở nên ngột ngạt. Vùng miền Tây nước Mỹ đang đối mặt với tình trạng cháy rừng ở mức báo động, với khoảng 7.000km2 bị nhấn chìm trong khói lửa vào cuối tháng 8 chỉ tính riêng ở bang California. Trận hạn hán lịch sử khiến nhiều vùng trong khu vực trở nên khô cằn càng khiến các đám cháy bùng phát dữ dội hơn./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com