Nga hoàn tất lắp đặt đường ống "Dòng chảy phương Bắc 2"

07:09, 08/09/2021

Nord Stream 2 AG, công ty điều hành dự án lắp đặt đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2) ngày 6-9 cho biết các chuyên gia trên tàu Fortuna đã hàn đường ống cuối cùng của nhánh thứ hai tuyến đường ống dẫn khí đốt này. Đoạn ống này có số hiệu 200 858 và đã được lắp đặt tại vùng biển của Đức.

Tuyến đường ống “Dòng chảy phương Bắc 2” chạy từ Nga sang Đức dưới đáy biển Baltic với công suất 55 tỷ m3 khí mỗi năm. “Dòng chảy phương Bắc 2” trị giá 11 tỷ USD, cùng với tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc hiện nay đi qua Biển Baltic, sẽ cho phép Nga vận chuyển khí đốt tới châu Âu mà không phải trung chuyển qua Ukraine, vốn là tiêu điểm căng thẳng trong quan hệ giữa Moskva và Washington. Các đời chính quyền Mỹ gần đây đều đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào các bên tham gia dự án này nhưng vẫn không ngăn cản được dự án hợp tác năng lượng giữa Nga và Đức.

Cuba trở thành quốc gia đầu tiên tiêm chủng đại trà cho trẻ em từ 2-11 tuổi

Ngày 6-9, Cuba đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiến hành chiến dịch tiêm chủng đại trà vắc-xin phòng chống COVID-19 cho trẻ em từ 2-11 tuổi. Cuba bắt đầu chiến dịch này vào đúng ngày khai giảng năm học mới tại tỉnh miền Trung Cienfuegos, với loại vắc-xin tự sản xuất Soberana 2. Trước đó 1 ngày, đảo quốc Caribe này cũng đã khởi động chiến dịch tiêm chủng đại trà cho thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 12-18 tuổi. Phát biểu với báo giới, ông Yury Valdez Balbín, Giám đốc Viện Vaccine Carlos Finlay (IFV), đơn vị phát triển 2 loại vắc-xin chống COVID-19 của Cuba đã được cấp phép sử dụng là Soberana 2 và Abdala, cho biết: “Kể từ khi bắt đầu dự án Soberana, chúng tôi đã nghĩ tới khả năng áp dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên, vì đây là loại vắc-xin an toàn và được tạo ra trên nền tảng các vắc-xin dành cho trẻ em khác”. Bộ Y tế Cuba đã công bố kế hoạch tiến hành tiêm chủng mũi đầu - trong liệu trình 3 mũi - cho toàn bộ trẻ em, thanh thiếu niên từ 2-18 tuổi trên cả nước ngay trong tháng 9 bằng các vắc-xin Soberana 2 và Abdala, với mục tiêu mở cửa trở lại trường học từ tháng 11 tới sau 2 tháng học từ xa.

Mỹ điều tra gần 350 báo cáo về các sự cố tràn dầu do bão Ida

Ngày 6-9, Lực lượng Bảo vệ bờ biển của Mỹ cho biết đang điều tra gần 350 báo cáo về sự cố tràn dầu tại Vịnh Mexico và dọc theo khu vực vịnh này sau cơn bão Ida.

Bão Ida với sức gió lên tới 240 km/h đã gây hư hại các giàn khoan dầu ngoài khơi và các giếng dầu trên đất liền cũng như các nhà máy hóa dầu tại khu vực Vịnh Mexico. Khoảng 88% các cơ sở sản xuất dầu ở ngoài khơi khu vực này vẫn đóng cửa, trong khi hơn 100 giếng dầu bị ảnh hưởng sau khi cơn bão đổ bộ vào ngày 29-8 vừa qua.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển của Mỹ đã tiến hành bay giám sát khu vực ngoài khơi bang Louisiana để tìm kiếm các dấu vết dầu tràn, sau đó thông tin cho chính quyền liên bang cũng như các bang và địa phương bị ảnh hưởng để kịp thời dọn sạch các khu vực này.

Trong ngày 5-9, lực lượng ứng phó với sự cố tràn dầu đã triển khai hàng rào gỗ nổi và các thiết bị hớt dầu để ngăn chặn một vụ tràn dầu khá lớn tại Vịnh Mexico được phát hiện sau khi bão Ida quét qua khu vực này. Khu vực bị tràn dầu nằm ở vùng biển ngoài khơi Cảng Fourchon của bang Louisiana -  trung tâm chính của ngành công nghiệp hóa dầu Mỹ.

Theo nhật báo Houston Chronicle, hiện vết dầu loang đã kéo dài hơn 19km, đi qua vùng nước ấm của Vịnh Mexico, tuy nhiên hiện không gây ảnh hưởng tới bờ biển của bang trên./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com