Phe đảo chính giải tán chính phủ và các thể chế hiện hành ở Guinea

08:09, 06/09/2021

Ngày 5/9, lực lượng binh lính dường như đã tiếm quyền ở Guinea khẳng định Tổng thống Alpha Conde không bị tổn hại, sức khỏe được bảo đảm và đang được bác sĩ chăm sóc.

Trong một tuyên bố trên truyền hình nhà nước, nhóm binh sĩ đặc nhiệm bắt giữ Tổng thống Conde vào sáng 5/9 sau vài giờ đấu súng ác liệt tại thủ đô Conakry cho biết các chỉ huy quân đội đã thay thế các thống đốc khu vực.

Xe quân sự ở khu vực Kaloum, Thủ đô Conakry trong cuộc binh biến tại Guinea ngày 5/9. (Ảnh: Reuters)
Xe quân sự ở khu vực Kaloum, Thủ đô Conakry trong cuộc binh biến tại Guinea ngày 5/9. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố cũng cho biết các bộ trưởng sắp mãn nhiệm và người đứng đầu các thể chế ở Guinea đã được mời tới tham dự một cuộc họp vào 11 giờ sáng 6/9 (theo giờ địa phương) tại trụ sở quốc hội. Tuyên bố nêu rõ "bất kỳ ai không tham dự sẽ bị coi là nổi loạn chống CNRD", ám chỉ tên mà lực lượng này lựa chọn là Ủy ban phát triển và tập hợp quốc gia (CNRD).

Trước đó, phát biểu trên truyền hình nhà nước, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm làm binh biến, trung tá Mamady Doumbouya cũng cho biết đã giải tán chính phủ và các thể chế hiện hành ở Guinea, đồng thời đóng cửa biên giới trên bộ và trên không của nước này.

AFP đưa tin, trong một đoạn băng được gửi đến hãng tin này, lực lượng binh biến cũng cho biết lệnh giới nghiêm đã được áp đặt vô thời hạn ở quốc gia Tây Phi.

Trong một phản ứng, Liên hợp quốc đã chỉ trích bất kỳ hành vi tiếm quyền bằng vũ lực, kêu gọi phóng thích Tổng thống Conde ngay tập tức. Các lãnh đạo Liên minh châu Phi (AU) cũng chỉ trích vụ binh biến này, trong khi tổ chức Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đe dọa sẽ áp đặt trừng phạt, nếu trật tự hiến pháp không được vãn hồi ở Guinea. Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên hiệp châu Âu (EU) Josep Borrell cũng yêu cầu tôn trọng luật pháp quốc gia, lợi ích của hòa bình và hạnh phúc của người dân Guinea. Bộ Ngoại giao Pháp cùng ngày cũng ra tuyên bố chỉ trích vụ đảo chính.

Giao tranh đã nổ ra gần phủ tổng thống Guinea ở Thủ đô Conakry vào sáng 5/9. Vài giờ sau đó, những đoạn video chưa được kiểm chứng trên truyền thông xã hội cho thấy hình ảnh Tổng thống Conde đã bị bắt giữ.

Các nguồn tin quân đội cho biết, Tổng thống Conde đã được đưa tới 1 địa điểm chưa được tiết lộ. Nguồn tin cũng cho hay nhiều lệnh bắt giữ khác cũng đã được thực hiện, trong đó có nhiều quan chức chính phủ cấp cao. Tuy nhiên, thủ lĩnh đối lập chính của Guinea Cellou Dalein Diallo đã bác bỏ tin đồn rằng ông nằm trong số những người bị bắt.

nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com