Những ứng cử viên sáng giá kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Suga

08:09, 06/09/2021

Sau khi Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide thông báo sẽ không tham gia cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) nhiệm kỳ tới, đồng nghĩa với việc ông sẽ không tiếp tục giữ chức thủ tướng sau khi kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch đảng cầm quyền vào ngày 30/9 tới, đã có một số ứng cử viên sáng giá được cho là có thể kế nhiệm ông Suga.

Bộ trưởng Cải cách hành chính Taro Kono hiện là ứng cử viên sáng giá nhất kế nhiệm Thủ tướng Suga Yoshihide. (Ảnh: TTXVN phát)
Bộ trưởng Cải cách hành chính Taro Kono hiện là ứng cử viên sáng giá nhất kế nhiệm Thủ tướng Suga Yoshihide. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo khảo sát của hãng tin Kyodo, Bộ trưởng Cải cách hành chính Taro Kono hiện là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí này.

Cuộc thăm dò do Kyodo tiến hành qua điện thoại trên khắp nước Nhật cho thấy, 31,9% người được hỏi ủng hộ ông Kono. Tiếp theo là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida với tỷ lệ ủng hộ tương ứng là 26,6% và 18,8%. Đây đều là những ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch sắp tới của LDP cầm quyền, dự kiến diễn ra vào ngày 29/9. Cuộc bỏ phiếu này sẽ lựa chọn người thay thế ông Suga, ngay trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 17/10 tới, vài ngày trước khi các thành viên Hạ viện kết thúc nhiệm kỳ 4 năm (ngày 21/10).

Lý giải cho quyết định không tham gia cuộc đua giành vị trí lãnh đạo LDP nhiệm kỳ tới, Thủ tướng Suga cho biết ông muốn tập trung vào các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo Thủ tướng Nhật Bản, kể từ khi cầm quyền vào tháng 9/2020, ông đã nỗ lực hết sức để giải quyết nhiều vấn đề của đất nước, trong đó quan trọng nhất là cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Khác với cuộc chạy đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP năm ngoái, vốn chỉ có sự tham dự của các đảng viên là nghị sĩ, cuộc bỏ phiếu sắp tới có sự tham gia của cả các đảng viên không phải là nghị sĩ và đại diện các tổ chức ủng hộ đảng này. Bất cứ ai muốn giành chiến thắng đều phải giành ít nhất 50% trong số 766 phiếu ủng hộ, trong đó có 383 phiếu của các nghị sĩ LDP. Người giành chiến thắng trong cuộc đua gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản do đảng cầm quyền đang chiếm đa số ghế tại Hạ viện.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com