Nhật - Hàn thảo luận cách thức nối lại đối thoại với Triều Tiên

08:09, 14/09/2021

Ngày 13/9, các đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành hội đàm ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) để thảo luận các biện pháp phối hợp nhằm nối lại đối thoại với Triều Tiên.

Ông Sung Kim (bên trái), ông Noh Kyu-duk (giữa) và ông Takehiro Funakoshi tham gia cuộc họp 3 bên tại Hàn Quốc, tháng 6/2021. (Ảnh: Reuters)
Ông Sung Kim (bên trái), ông Noh Kyu-duk (giữa) và ông Takehiro Funakoshi tham gia cuộc họp 3 bên tại Hàn Quốc, tháng 6/2021. (Ảnh: Reuters)

Cuộc gặp giữa Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Noh Kyu-duk và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi diễn ra trước thềm cuộc gặp ba bên của họ với Đặc phái viên về Triều Tiên của Mỹ, ông Sung Kim.

Tại cuộc hội đàm ngày 13/9, ông Noh Kyu-duk và ông Takehiro Funakoshi được cho là đã thảo luận cách thức khuyến khích Triều Tiên quay trở lại đàm phán, thông qua viện trợ nhân đạo và những hình thức khích lệ khác, đồng thời giải quyết ổn định tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên. 

Trước khi tới Tokyo ngày 12/9, ông Noh Kyu-duk đã ghi nhận "tiến triển đáng kể" trong các cuộc thảo luận giữa Seoul và Washington về các dự án hợp tác nhân đạo, tuy nhiên ông không cung cấp thông tin chi tiết.

Dự kiến cuộc gặp 3 bên vào ngày 14/9 tới sẽ thảo luận tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên và hợp tác 3 bên trong việc nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng. Cuộc gặp 3 bên gần đây nhất diễn ra hồi tháng 6 vừa qua ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Các cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng sau khi Triều Tiên tiến hành thử nghiệm tên lửa hành trình cuối tuần qua cùng những dấu hiêu cho thấy nước này dường như đang kích hoạt trở lại lò phản ứng hạt nhân sản xuất plutoni tại Yongbyon, cũng như những phản ứng mạnh mẽ của Bình Nhưỡng đối với việc Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung hồi tháng trước.

Truyền thông Triều Tiên ngày 13/9 đưa tin nước này đã phóng thử một phiên bản mới của tên lửa hành trình tầm xa trong hai ngày 11 và 12/9.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh năm 2019 giữa Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com