Các nước tài trợ cam kết hỗ trợ hơn 1 tỷ USD cho Afghanistan

07:09, 15/09/2021

Các nước tài trợ trên thế giới ngày 13-9 cam kết hỗ trợ nhân đạo hơn 1 tỷ USD cho Afghanistan nhằm giúp quốc gia này đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng sau khi Taliban lên nắm quyền.

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã đưa ra thông tin trên trong Hội nghị viện trợ quốc tế cho Afghanistan tại Geneva (Thụy Sĩ). Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh hệ thống tài chính của Afghanistan hiện nay hết sức hạn chế cho nên một số chức năng cơ bản của nền kinh tế thậm chí không vận hành được và người dân cũng chỉ được tiếp cận tiền mặt một cách hạn chế. Ông khẳng định bất kỳ nền kinh tế nào cũng không thể vận hành bình thường nếu không có tiền mặt và điều quan trọng hiện nay là phải hỗ trợ tránh để kinh tế Afghanistan sụp đổ. Tuần trước, LHQ đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp cho Afghanistan khoảng 606 triệu USD, cảnh báo khả năng nghiêm trọng nền kinh tế Afghanistan có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Singapore hoan nghênh Trung Quốc quan tâm tới CPTPP

Sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan và Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang ở thăm Singapore ngày 13-9, Bộ Ngoại giao nước chủ nhà tuyên bố hoan nghênh sự quan tâm của Trung Quốc đối với Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trong cuộc gặp, hai quan chức cũng “tái khẳng định mối quan hệ bền chặt” giữa hai nước và thảo luận về các cách thức nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, trong đó có việc duy trì trao đổi cấp cao. Tuyên bố nhấn mạnh, Ngoại trưởng Singapore “hoan nghênh sự quan tâm của Trung Quốc đối với CPTPP”, đồng thời cho biết Singapore và Trung Quốc cũng đang thúc đẩy hợp tác trong các dự án song phương ở các thành phố Tô Châu, Thiên Tân và Trùng Khánh của Trung Quốc trong khi nghiên cứu các lĩnh vực hợp tác mới như kinh tế số. Hai bên cũng thảo luận về các cách thức để làm sâu sắc hơn hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc, nhân kỷ niệm 30 năm đối thoại ASEAN - Trung Quốc trong năm nay. Tuyên bố cho biết hai bên “mong chờ” Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), vốn đã được cả Singapore và Trung Quốc phê chuẩn, sớm có hiệu lực./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com