Brazil sẽ tiêm mũi vắc-xin tăng cường cho người cao tuổi và dễ tổn thương

08:08, 27/08/2021

Bộ Y tế Brazil ngày 25-8 cho biết nước này sẽ triển khai chương trình tiêm mũi vắc-xin ngừa COVID-19 tăng cường cho các đối tượng có vấn đề về hệ miễn dịch và người trên 70 tuổi kể từ giữa tháng 9 tới.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang có xu hướng lây lan mạnh và những nghiên cứu mới đây cho thấy hiệu quả của các loại vắc-xin đang suy giảm trước các biến thể mới. Bộ Y tế Brazil cũng thông qua việc sử dụng các loại vắc-xin của AstraZeneca, Johnson & Johnson và Pfizer để tiêm mũi thứ 3 cho các đối tượng trên. Dự kiến, mũi vắc-xin bổ sung sẽ được tiêm 28 ngày sau khi tiêm mũi thứ 2 đối với những người có vấn đề về hệ miễn dịch, trong khi thời gian giữa mũi 2 và mũi tăng cường đối với người từ 70 tuổi trở lên sẽ là 6 tháng.

Taliban yêu cầu phụ nữ Afghanistan không ra ngoài đi làm

Ngày 25-8, tâm lý lo sợ của những người phụ nữ Afghanistan đang tăng lên sau khi Taliban thông báo rằng phụ nữ phải ở trong nhà, một động thái trái ngược với cam kết mà phong trào Hồi giáo này đưa ra khi nắm quyền kiểm soát đất nước. Tuyên bố trên làm suy yếu nỗ lực của Taliban trong việc thuyết phục cộng đồng quốc tế tin rằng phong trào Hồi giáo này sẽ dành cho phụ nữ tại Afghanistan nhiều quyền hạn hơn so với giai đoạn cầm quyền trước đây từ năm 1996-2001. Thời kỳ này, Taliban nghiêm cấm phụ nữ Afghanistan đi làm và không cho phép họ ra khỏi nhà mà không có người bảo hộ, đồng thời quy định phụ nữ phải trùm khăn kín toàn thân. Taliban khẳng định kỷ nguyên mới của Afghanistan dưới sự lãnh đạo của phong trào này sẽ ôn hòa hơn, song các lãnh đạo Taliban từ chối đảm bảo các quyền của người phụ nữ sẽ không bị tước bỏ và nhiều người hiện nay đang đối mặt với bạo lực.

Quốc hội Iran phê chuẩn các đề cử nội các mới

Ngày 25-8, Quốc hội Iran đã thông qua gần như toàn bộ các đề cử nhân sự cho nội các của Tổng thống Ebrahim Raisi, qua đó cho phép ông thành lập một chính phủ mới sau khi nhậm chức đầu tháng này.

Trong một phiên họp mở, các nghị sĩ Iran đã lần lượt thông qua 18 trong số 19 ứng cử viên mà Tổng thống Raisi lựa chọn cho các vị trí bộ trưởng, chỉ không chấp thuận bộ trưởng giáo dục, vì vậy ông Raisi cần đề cử một nhân vật khác cho vị trí này. Nội các mới của Iran gồm nhiều chính trị gia theo đường lối bảo thủ và không có thành viên nữ./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com