Taliban yêu cầu sinh viên nữ và nam học riêng lớp

08:08, 31/08/2021

Ngày 29-8, kênh truyền hình TOLOnews dẫn lời quyền Bộ trưởng Giáo dục Đại học Afghanistan do Taliban bổ nhiệm, ông Abdul Baqi Haqqani, thông báo nam sinh viên và nữ sinh viên tại Afghanistan sẽ học trong các lớp riêng biệt.

Quyền của phụ nữ dưới thời Taliban nắm quyền tại Afghanistan vẫn là một vấn đề đáng quan tâm. Đầu tháng này, Taliban nói rằng phụ nữ sẽ được phép học tập và làm việc cũng như tham gia các hoạt động của chính phủ. Trước đó, ngày 24-8, Taliban cho hay các nữ công chức có thể tiếp tục công việc của họ sau khi các quy định cần thiết được ban hành. Tuy nhiên, theo Liên hợp quốc và các nguồn tin báo chí, Taliban đã cấm phụ nữ ở một số vùng ở Afghanistan làm việc hoặc ra khỏi nhà mà không có người thân là nam giới đi cùng. Sau khi phong trào Hồi giáo Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, cộng đồng quốc tế đã kêu gọi lực lượng này đảm bảo  duy trì các quyền của nữ giới cũng như các quyền cơ bản, đặc biệt là quyền được giáo dục.

Triều Tiên từ chối nhận liên lạc từ Hàn Quốc

Theo Hãng tin Yonhap, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, phía Triều Tiên tiếp tục không hồi đáp các cuộc gọi qua đường dây liên lạc từ phía Hàn Quốc vào sáng 27-8, thời điểm cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ kết thúc. Triều Tiên cũng từ chối trả lời các kênh liên lạc quân sự ở các khu vực biên giới phía Đông và phía Tây.

Sau một năm gián đoạn, các đường dây liên lạc liên Triều được khôi phục cuối tháng trước, sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí cải thiện các mối quan hệ căng thẳng trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân chỉ có kết quả khiêm tốn. Tuy nhiên, từ 2 tuần nay, phía Triều Tiên không trả lời các cuộc gọi hàng ngày. Trước đó, giới quan sát đã đưa ra khả năng Triều Tiên có thể đáp lại các cuộc gọi đường dây nóng sau cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

CH Séc không có kế hoạch đóng cửa cửa hàng và dịch vụ

Bộ trưởng Y tế CH Séc Adam Vojtech cho biết chính phủ nước này không có kế hoạch đóng cửa các cửa hàng và dịch vụ, nếu tình hình dịch COVID-19 diễn biến xấu vào mùa thu.

Bộ trưởng Vojtech nhấn mạnh trong trường hợp dịch bệnh diễn biến tồi tệ nhất, các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội vẫn được áp dụng, các sự kiện tập trung đông người sẽ bị hạn chế, nhưng các cửa hàng và dịch vụ vẫn hoạt động. Hiện tại, quy định đeo khẩu trang được áp dụng trên các phương tiện giao thông công cộng, trong cửa hàng và khu vực trong nhà tại những địa điểm công cộng. Đến nay, hơn 50% dân số Séc đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh COVID-19 đầy đủ. Thủ tướng Séc Andrej Babis cho biết nước này sẽ tiến hành tiêm chủng liều thứ 3 vào trung tuần tháng 9 đối với những nhóm có nguy cơ cao là người trên 65 tuổi, nhân viên y tế và công tác xã hội, bệnh nhân điều trị nội trú dài hạn tại các bệnh viện hoặc người khuyết tật tại các trung tâm xã hội./. 

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com