Anh, Pháp nêu điều kiện công nhận lực lượng Taliban

08:08, 31/08/2021

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, để được công nhận là những người cầm quyền tại Afghanistan, lực lượng Taliban cần đáp ứng các điều kiện về bảo đảm quyền lợi cho người dân. 

Theo TTXVN, Tổng thống Pháp nêu rõ, Taliban phải tôn trọng luật nhân đạo bằng cách cho phép những người đủ điều kiện xin tị nạn có thể rời khỏi đất nước, tôn trọng quyền và phẩm giá của phụ nữ Afghanistan; đồng thời phải “có ranh giới rõ ràng” chống lại tất cả các phong trào khủng bố.

Cùng chung quan điểm với Tổng thống Pháp, cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh, nếu chính quyền mới ở Kabul muốn được công nhận về mặt ngoại giao, họ phải bảo đảm hành lang an toàn cho những người muốn rời khỏi Afghanistan, tôn trọng các quyền của phụ nữ, ngăn không để Afghanistan một lần nữa trở thành “cái nôi” của khủng bố toàn cầu. 

Theo một tuyên bố chung được Mỹ, Anh và nhiều nước khác đưa ra, lực lượng Taliban đã bảo đảm với khoảng 100 nước rằng, Taliban sẽ tiếp tục cho phép người nước ngoài và các công dân Afghanistan có giấy tờ hợp lệ được phép rời khỏi Afghanistan, theo một cách thức “an toàn và trật tự”. Trong khi đó, theo TTXVN, lực lượng Taliban bác bỏ ý tưởng thiết lập một “vùng an toàn” do Liên hợp quốc kiểm soát ở thủ đô Kabul vì cho rằng việc này không cần thiết.

Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken, trao đổi về tình hình Afghanistan. Bộ trưởng Vương Nghị nêu rõ, Mỹ cùng cộng đồng quốc tế cần phối hợp, bảo đảm cung cấp cho Afghanistan những hỗ trợ khẩn cấp về kinh tế, sinh kế và nhân đạo, giúp cơ cấu chính trị mới của Afghanistan duy trì hoạt động bình thường. Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần lên tiếng một cách rõ ràng và thống nhất để cho thấy rằng, cộng đồng quốc tế mong đợi Taliban bảo đảm công dân nước ngoài được sơ tán an toàn, bảo đảm người dân Afghanistan tiếp cận các hỗ trợ nhân đạo.

Reuters đưa tin, sáng 30/8, ít nhất 5 quả rocket được phóng nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Theo giới chức Mỹ, hệ thống phòng thủ tên lửa đã đánh chặn một số quả rocket. Trước đó, lực lượng Mỹ đã tiến hành không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào một kẻ đánh bom xe liều chết có ý định tấn công sân bay tại Kabul.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com