Malaysia đẩy sớm lịch tiêm phòng COVID-19

06:02, 21/02/2021

Malaysia đã quyết định đẩy sớm lịch tiêm phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lên 2 ngày, sau khi lô vaccine đầu tiên của Pfizer/BioNTech đã đến nước này trong ngày 21-2.

Tổng cộng có 312.390 liều vaccine của Pfizer/BioNTech đã đến Malaysia vào sáng cùng ngày.

Phát biểu tại họp báo trực tuyến, Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin nêu rõ lô vaccine thứ 2 sẽ đến vào ngày 26-2. Cứ hai tuần một lần, Malaysia sẽ nhận lô vaccine mới cho đến khi đơn hàng được hoàn tất.

Ông Khairy Jamaluddin cho biết chiến dịch tiêm phòng trên toàn quốc sẽ bắt đầu vào ngày 24-2 tới, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu. Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin và ông Noor Hisham Abdullah, quan chức cấp cao của Bộ Y tế Malaysia, sẽ nằm trong số những người được tiêm đầu tiên.

Malaysia đã đặt mua được tổng cộng 32 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech. Vaccine từ hãng Sinovac Biotech (Trung Quốc) sẽ đến Malaysia vào ngày 27-2 tới, sau khi được nhà chức trách phê duyệt. 

Malaysia có tổng cộng 280.272 ca nhiễm và 1.051 ca tử vong do COVID-19. Để ứng phó với làn sóng lây nhiễm mới, chính quyền đã áp đặt thêm lệnh phong tỏa trong năm nay. Malaysia đã đặt mục tiêu tiêm phòng cho ít nhất 80% trong tổng dân số 32 triệu người trong vòng một năm để có thể thúc đẩy kinh tế phục hồi. 

Nga: Đề xuất đưa vũ khí siêu âm vào START mới

Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp cho biết, Nga đã đề xuất với Mỹ đưa nội dung vũ khí siêu âm vào văn kiện gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới). Mỹ và Nga đã nhất trí gia hạn hiệp ước này thêm 5 năm, đến ngày 5-2-2026. Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh, cần đưa các vũ khí này vào START mới trong 5 năm tới và đánh giá xem điều này sẽ được kiểm chứng như thế nào. Nga đề nghị đàm phán không có ngoại lệ về các vấn đề ảnh hưởng đến sự ổn định chiến lược và lợi ích hợp pháp của các bên ký kết hiệp ước.

EU: Sẽ truyền tải dữ liệu sang Anh sau Brexit

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo việc bảo đảm quyền riêng tư ở Anh đáp ứng các tiêu chuẩn của Liên hiệp châu Âu (EU), vì vậy EU sẽ cho phép các dòng dữ liệu quan trọng được tự do truyền tải sang Anh. Ủy viên EU phụ trách vấn đề tư pháp cho biết quyết định này sẽ bảo đảm rằng việc bảo vệ dữ liệu sẽ không bị ảnh hưởng khi dữ liệu cá nhân được truyền qua hai bờ eo biển Măng-sơ. Trong phản ứng đầu tiên, Anh bày tỏ hoan nghênh dự thảo quyết định trên của EC./.

PV

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com