Thái Lan dự kiến tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào cuối tháng 2

07:02, 17/02/2021

Ngày 16-2, Chính Phủ Thái Lan thông báo các mũi tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên sẽ được thực hiện vào cuối tháng 2 ngay sau khi tiếp nhận lô vaccine đầu tiên gồm 200.000 liều từ công ty Sinovac của Trung Quốc.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Y tế Thái Lan, Anutin Charnvirakul - Ảnh Bangkok Post.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Y tế Thái Lan, Anutin Charnvirakul - Ảnh Bangkok Post.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Y tế Thái Lan, Anutin Charnvirakul cho biết công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc đã xác nhận sản xuất 200.000 liều cho Thái Lan và sẵn sàng để xuất xưởng vào ngày 20-2. Sau đó, Cục Khoa học Y tế Thái Lan sẽ kiểm tra vaccine lần cuối để bảo đảm sản phẩm được chuyển giao đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và hiệu quả như đã công bố với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan (FDA), dự kiến việc kiểm tra các vaccine nhập khẩu lần cuối sẽ mất tối đa ba ngày trước khi việc tiêm chủng thực sự bắt đầu.

Thủ tướng Thái Lan, Prayut Chan-o-cha cho biết sau khi lô vaccine đầu tiên được chuyển đến và tiêm cho các nhóm có nguy cơ, Thái Lan sẽ tiếp nhận lô thứ hai gồm 800.000 liều và đợt thứ ba sẽ gồm một triệu liều. Các lô vaccine thứ hai và thứ ba sẽ được sử dụng cho mũi tiêm nhắc lại đối với những người đã được tiêm chủng trong đợt đầu tiên cũng như là mũi tiêm đầu tiên cho các nhóm dễ bị tổn thương khác. 

Ông Prayut cho biết, lao động nhập cư sẽ là một trong những nhóm được ưu tiên hàng đầu trong chương trình tiêm chủng của Chính phủ, ngoài nhân viên y tế tuyến đầu và nhóm những người có tiền sử bệnh nền cũng như có tình trạng sức khoẻ tiềm ẩn. Do vẫn chưa có đủ lượng vaccine cần thiết cho Thái Lan, Thủ tướng Prayut kêu gọi người dân cần tuân thủ lệnh giãn cách xã hội cũng như các biện pháp nghiêm ngặt nhằm phòng ngừa tối đa sự lây lan của dịch Covid-19.

Thủ tướng Thái Lan xác nhận nước này sẽ tiếp nhận 26 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 từ công ty AstraZeneca của Anh trong khoảng thời gian từ tháng 5 tới tháng 6-2021 và khoảng 35 triệu liều sau đó. Ngoài ra, ông Prayut cho biết loại vaccine ngừa Covid-19 tương tự từ công ty Johnson & Johnson của Mỹ vẫn đang chờ đăng ký với FDA để sử dụng khẩn cấp ở Thái Lan, Chính phủ cũng đang đàm phán với các công ty Moderna Inc và Pfizer về việc đăng ký sử dụng vaccine của họ.

Theo Trung tâm Quản lý Tình hình Covid-19 Thái Lan (CCSA), trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5-2021, vaccine ngừa Covid-19 sẽ được ưu tiên sử dụng cho các nhân viên y tế và các nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao. Sau đó trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 12, chương trình tiêm chủng sẽ bao phủ nhiều nhóm người hơn, đặc biệt là những người sống ở các điểm du lịch nổi tiếng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com