Mỹ gia hạn START mới

08:02, 05/02/2021

Theo Roi-tơ và TTXVN, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blinh-ken cho biết, ngày 3-2, chính quyền Mỹ đã gia hạn thêm 5 năm đối với Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (START mới) với Nga.

Theo phía Mỹ, việc gia hạn này nhằm bảo đảm những hạn chế có thể kiểm chứng đối với các tên lửa liên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và các máy bay ném bom hạng nặng của Nga đến ngày 5-2-2026. Hai bên sẽ hoàn thiện các thủ tục cần thiết để bảo đảm cơ chế pháp lý quốc tế này tiếp tục có hiệu quả đối với việc hạn chế kho vũ khí hạt nhân của mỗi bên.

* Liên hợp quốc (LHQ) hoan nghênh Mỹ và Nga đã gia hạn START mới, đồng thời nhấn mạnh đây là phương tiện để duy trì các giới hạn có thể xác minh được đối với kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Ông X.Ðu-gia-rích, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh quan điểm của LHQ mong muốn trong 5 năm tới, Nga và Mỹ sẽ đàm phán để cắt giảm hơn nữa số lượng vũ khí hạt nhân mà hai nước đang sở hữu.

* NATO bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn dành cho thỏa thuận gia hạn START mới giữa Mỹ và Nga. Thông báo của NATO nêu rõ, các đồng minh NATO tin rằng START mới sẽ đóng góp vào sự ổn định quốc tế và các quốc gia thành viên; bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc tiếp tục thực hiện Hiệp ước, cũng như những cuộc đối thoại tích cực về các biện pháp cải thiện ổn định chiến lược.

* Nhật Bản hoan nghênh việc Mỹ và Nga gia hạn START mới. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản T.Mô-tê-ghi gọi đây là "bước tiến quan trọng" trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân; khẳng định, với tư cách là quốc gia duy nhất hứng chịu bom nguyên tử trong chiến tranh, với sự hợp tác của chính quyền Mỹ, Nhật Bản sẽ không bỏ lỡ bất kỳ nỗ lực nào nhằm hướng tới hiện thực hóa một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

* Hàn Quốc bày tỏ kỳ vọng rằng, việc gia hạn START mới sẽ góp phần duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: "Thỏa thuận này sẽ góp phần củng cố cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu dựa trên Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), cũng như góp phần vì hòa bình và ổn định toàn cầu". Xơ-un kỳ vọng các quốc gia sẽ đạt tiến triển trong thảo luận về xây dựng cơ chế kiểm soát vũ khí có lợi cho môi trường an ninh quốc tế mới.

* Phát biểu tại Hội nghị về giải trừ quân bị do LHQ tài trợ, Ðại sứ Mỹ tại LHQ ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) cho biết, chính quyền Tổng thống Bai-đơn coi việc gia hạn START mới với Nga là sự khởi đầu của cam kết đối với các vấn đề chiến lược, bao gồm kiểm soát vũ khí đa phương. Ðại sứ Mỹ kêu gọi việc kiểm soát vũ khí mới bao gồm nhiều vũ khí hơn và có sự tham gia của nhiều quốc gia hơn.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com