Trung Quốc siết chặt công tác phòng chống dịch trước Tết Nguyên đán

08:01, 12/01/2021

Ngoài việc hàng loạt các địa phương của Trung Quốc kêu gọi người dân hạn chế đi lại, ăn Tết tại chỗ, một số nơi còn yêu cầu người dân trở về địa phương từ khu vực có nguy cơ thấp phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong thời gian 7 ngày.

Tại cuộc họp của Tổ công tác phụ trách “xuân vận” thuộc Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 10-1, Bộ trưởng Bộ giao thông kiêm người phụ trách Tổ công tác, ông Lý Tiểu Bằng nhấn mạnh, các cơ quan chức năng và người dân cần nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của công tác phòng chống dịch trong dịp “xuân vận” sắp tới.

Các cơ quan chức năng cần vừa làm tốt công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo giao thông thông suốt, trong khi đó người dân cũng cần hạn chế tối đa việc đi lại, hạn chế tập trung đông người, đảm bảo làm tốt công tác phòng chống dịch, không để “xuân vận” là dịp để dịch bệnh phát tán.

Ông Lý Tiểu Bằng cho biết, Chính phủ Trung Quốc coi trọng và đề cao việc phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, điều này thể hiện thông qua việc thành lập Tổ công tác phụ trách “xuân vận” (gồm đại diện của 15 Bộ, ban ngành, tăng thêm 3 cơ quan là Ủy ban y tế, Bộ giáo dục, Bộ văn hóa và du lịch so với 12 Bộ, ban  ngành của Tổ điều phối công tác “xuân vận” mọi năm).

Ông Lý Tiểu Bằng đánh giá, hạn chế đi lại trong dịp “xuân vận” sẽ làm giảm nguy cơ phát tán dịch bệnh, giúp giảm áp lực đối với công tác phòng chống dịch của nước này.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 thời gian gần đây tại Trung Quốc thì nhiều địa phương như Bắc Kinh, Hà Bắc, An Huy, Quý Châu... hay địa phương tập trung nhiều lao động ngoại tỉnh như Quảng Đông cũng kêu gọi người dân ăn Tết tại chỗ, hạn chế tối đa việc đi lại trong dịp “xuân vận”. Cuối tháng 12-2020, Bộ giáo dục Trung Quốc cũng ra văn bản yêu cầu các trường cho sinh viên nghỉ Tết một cách khoa học, chia đợt để rời trường cũng như không khai giảng vào dịp cao điểm của “xuân vận”.

Ngoài việc, yêu cầu người dân ăn Tết tại chỗ, không về quê thì mới đây, một loạt các địa phương của Trung Quốc cũng yêu cầu người dân trở về địa phương từ các vùng có nguy cơ thấp phải có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trong thời gian 7 ngày. Chính quyền thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc (9-1) yêu cầu tất cả người dân từ bên ngoài trở về địa phương (từ ngày 10-1 đến 26-2) đều phải tiến hành kiểm tra axit nulceic, ngoại trừ các trường hợp có kết quả âm tính trong 72h trước đó.

Trong khi đó, chính quyền huyện Lũng Tây, tỉnh Cam Túc, chính quyền thành phố Hoài Nam, tỉnh An Huy cũng yêu cầu người trở về địa phương từ khu vực nguy cơ thấp phải có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính.

Việc hàng loạt các địa phương của Trung Quốc như Hà Bắc, Bắc Kinh, Liêu Ninh... bùng phát dịch trong cộng đồng thời gian gần đây được cho là nguyên nhân khiến chính quyền Trung Quốc siết chặt công tác phòng chống dịch trước dịp Tết Nguyên đán. Tính đến ngày 11-1, toàn Trung Quốc hiện còn 1 khu vực có nguy cơ cao là quận Cảo Thành, tỉnh Hà Bắc và 73 khu vực có nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 bao gồm 16 khu vực của thành phố Đại Liên, 14 khu vực của thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, 8 khu vực của thành phố Bắc Kinh, 7 khu vực của thành phố Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang và 28 khu vực tại tỉnh Hà Bắc./.

Đinh Tuấn/VOV


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com