WHO cảnh báo về 6 tháng gian nan chống COVID-19 sắp tới

08:01, 08/01/2021

Phát biểu tại một sự kiện của WHO được truyền phát trực tiếp, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên gia nghiên cứu  về COVID-19 của WHO, cho biết tại nhiều nước, tình hình rất đáng lo ngại, thậm chí đang trở nên tồi tệ hơn. Theo bà, một số quốc gia thực sự đang phải chứng kiến tốc độ lây nhiễm dịch bệnh nhanh đáng sợ, đặc biệt là ở châu Âu và Bắc Mỹ, những khu vực hiện có số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh, nhập viện và điều trị tích cực tăng chóng mặt. Bà Van Kerkhove nhận định số ca mắc COVID-19 sẽ tiếp tục gia tăng mạnh trong tháng này, đặc biệt sau kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới.

Giám đốc tình trạng khẩn cấp của WHO, ông Michael Ryan cho rằng đã có rất nhiều kỳ vọng khi một số vaccine ngừa COVID-19 bắt đầu được tiêm tại một số nước từ tháng trước. Tuy nhiên, WHO cảnh báo người dân không nên “thở phào” hay mất cảnh giác trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay. Ông nói: “Tất cả chúng ta đã vật lộn suốt một năm. Đó là một trận chiến thực sự và lâu dài. Có thể chúng ta sẽ phải đi qua chặng đường 4-6 tháng gian nan, vất vả phía trước nữa. Nhưng chúng ta có thể làm được”.

Đối với những biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh và Nam Phi, có tốc độ lây nhiễm mạnh hơn, nhưng không làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh, giới chuyên gia cho rằng đây không phải là thảm họa và không có nghĩa là dịch sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát. Theo họ, các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh sẽ vẫn phát huy hiệu quả. Quan chức WHO Ryan khẳng định cho đến nay hoàn toàn chưa có dấu hiệu nào cho thấy các loại vaccine được bào chế thành công ngừa COVID-19 sẽ không hiệu quả đối với các biến thể mới.

Trung Quốc thông báo giảm xả nước đập thủy điện trong 20 ngày

Theo hãng thông tấn Reuters (Anh), Ủy hội sông Mekong (MRC) và Thái Lan cho biết thông tin trên vào ngày 6-1. Trung Quốc từ tháng 10-2020 đã thống nhất chia sẻ dữ liệu nước với MRC. Thái Lan cũng xác nhận rằng ngày 5-1 Trung Quốc thông báo đập thủy điện Cảnh Hồng từ 5 đến 24-1 sẽ giảm lượng xả nước từ 1.904 mét khối/giây xuống 1.000 mét khối/giây, tương đương mức giảm 47%. Trung Quốc nhấn mạnh động thái này nhằm mục đích “bảo trì đường truyền” tại đập thủy điện Cảnh Hồng ở tỉnh Vân Nam. Trung Quốc cũng đảm bảo từ 25-1 mực nước sẽ quay trở lại mức bình thường nhưng không nêu chi tiết con số. MRC chia sẻ đã phát hiện mực nước giảm 1,2 mét từ ngày 31-12-2020./.

Theo baotintuc.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com