Thách thức vượt khủng hoảng của Li-băng

08:01, 13/01/2021

Ngân hàng Thế giới (WB) thông báo, kinh tế Li-băng đang trải qua thời kỳ suy thoái kéo dài, đồng thời chỉ trích chính quyền nước này đã không có các chính sách hiệu quả nhằm đối phó cuộc khủng hoảng. Liên đoàn A-rập (AL) và cộng đồng quốc tế hối thúc việc thành lập chính phủ mới ở Li-băng, đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ quốc gia Trung Đông vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Một khu chợ ở Li-băng. Ảnh: ROI-TƠ
Một khu chợ ở Li-băng. Ảnh: ROI-TƠ

Li-băng đứng trước một triển vọng kinh tế ảm đạm khi WB dự báo tăng trưởng kinh tế thực của quốc gia này trong năm 2020 giảm xuống mức âm 19,2%. Báo cáo Giám sát kinh tế Li-băng của WB cho rằng, tình trạng nghèo đói tại nước này có thể sẽ tiếp tục gia tăng, theo đó hơn một nửa dân số Li-băng sẽ phải sống trong cảnh đói nghèo vào năm 2021. Đánh giá này dựa trên dự báo của WB về tỷ lệ nợ quốc gia trên GDP của Li-băng tăng từ 171% cuối năm 2019 lên 194% năm 2021. WB cũng cảnh báo Li-băng đang bị cạn kiệt các nguồn lực, trong đó có vấn đề nhân lực do tình trạng chảy máu chất xám ồ ạt đang diễn ra. Trải qua hàng chục năm với nạn tham nhũng, hối lộ, khủng hoảng kinh tế tại Li-băng đã xảy ra vào mùa thu năm 2019 khi dòng vốn đổ vào nước này cạn kiệt và tình trạng biểu tình lan rộng khắp nơi, sự sụp đổ của đồng nội tệ và các ngân hàng bị tê liệt khiến giá cả và tỷ lệ thất nghiệp leo thang. WB cho rằng, sự bất đồng trong Chính phủ Li-băng khi tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng đã dẫn đến một loạt chính sách thiếu tính toàn diện, từ đó khiến kinh tế và xã hội nước này bị ảnh hưởng nặng nề.

Li-băng đang nỗ lực kiện toàn bộ máy chính trị song song tìm kiếm các nguồn viện trợ nhằm vực dậy nền kinh tế suy kiệt. Tổng thống Li-băng đã chỉ định chính trị gia theo dòng Hồi giáo Xun-nít X.Ha-ri-ri làm Thủ tướng để thành lập chính phủ mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay. Thủ tướng Ha-ri-ri cam kết thành lập một chính phủ kỹ trị theo sáng kiến của Pháp nhằm đưa đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng. Chính phủ đó sẽ bao gồm các chuyên gia với nhiệm vụ cải cách kinh tế, tài chính và hành chính. Tuy nhiên, ông Ha-ri-ri đối mặt các thách thức lớn trong việc định hướng chính trị, thành lập chính phủ, giải quyết cuộc khủng hoảng ngân hàng, đồng nội tệ mất giá, tỷ lệ nghèo đói gia tăng và nợ công cao, trong bối cảnh nước này chật vật đối phó đại dịch Covid-19 và việc khắc phục hậu quả sau vụ nổ tại cảng Bây-rút hồi tháng 8 năm ngoái. Bất đồng sâu sắc giữa các phe phái về việc phân bổ vị trí trong chính phủ khiến ông Ha-ri-ri chưa thể thực hiện được kế hoạch thành lập chính phủ mới.

Pháp đang dẫn đầu các nỗ lực quốc tế nhằm thúc đẩy những cải cách lớn ở Li-băng, hướng tới chấm dứt vấn nạn tham nhũng kéo dài hàng chục năm qua cũng như năng lực quản lý yếu kém của bộ máy Nhà nước ở quốc gia Trung Đông này. Theo sáng kiến của Pháp, chính phủ mới ở Li-băng sẽ thực hiện các bước để tiến hành những cải cách cần thiết nhằm kích hoạt gói viện trợ quốc tế hàng tỷ USD, giúp Li-băng khôi phục nền kinh tế vốn đang phải gánh khoản nợ khổng lồ. Pháp thúc giục các nhà lãnh đạo Li-băng nhanh chóng thành lập chính phủ mới, đồng thời bày tỏ lo ngại quốc gia Trung Đông sẽ đối mặt nguy cơ sụp đổ. Trong khi đó, Liên đoàn A-rập (AL) cho biết sẵn sàng giúp Li-băng giải quyết các cuộc khủng hoảng nếu nhận được đề nghị hỗ trợ của quốc gia này. Theo quan điểm của AL, khi các chính trị gia Li-băng đồng thuận về một lộ trình giải quyết khủng hoảng thì điều này sẽ phát đi tín hiệu rõ ràng tới các quốc gia A-rập khác về sự nghiêm túc của Li-băng trong nỗ lực thoát khỏi khủng hoảng, từ đó mở đường cho cách tiếp cận nhằm giải quyết tình hình khó khăn ở đất nước Trung Đông./.

Hà Đan
Theo nhandan.com.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com