Nỗ lực chấm dứt khủng hoảng vùng Vịnh

08:01, 06/01/2021

Theo Roi-tơ và TTXVN, Bộ Ngoại giao Cô-oét thông báo, A-rập Xê-út mở lại không phận, biên giới trên bộ và trên biển với Ca-ta. Theo Bộ Ngoại giao Cô-oét, quyết định nêu trên được đưa ra theo đề xuất của Quốc vương nước này, hướng tới việc giải quyết bất đồng chính trị khiến A-rập Xê-út và các đồng minh tẩy chay Ca-ta. Biên giới trên bộ của Ca-ta hầu như đã bị đóng cửa kể từ giữa năm 2017, khi A-rập Xê-út, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) và Ba-ren cắt đứt quan hệ ngoại giao, thương mại và du lịch với Ca-ta, cáo buộc chính quyền Ðô-ha ủng hộ các nhóm cực đoan và can thiệp nội bộ các nước trong khu vực.

Quốc vương Ca-ta (trái) đến A-rập Xê-út dự Hội nghị cấp cao GCC. Ảnh gulfnews.com

Quốc vương Ca-ta (trái) đến A-rập Xê-út dự Hội nghị cấp cao GCC.

Ảnh gulfnews.com

* Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh quyết định của A-rập Xê-út mở lại không phận và biên giới trên bộ cũng như trên biển với Ca-ta. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, quyết định của A-rập Xê-út là bước đi quan trọng tiến tới giải quyết các tranh chấp giữa các nước vùng Vịnh. An-ca-ra đồng thời kêu gọi dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt đối với
Ðô-ha. 

* Ngày 5-1, Hội nghị cấp cao Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), diễn ra tại A-rập Xê-út. Trước thềm hội nghị, Thái tử A-rập Xê-út M.Xan-man tuyên bố, hội nghị nhằm dẫn dắt các nước trong khu vực đoàn kết cùng đối phó các thách thức chung. Truyền thông khu vực đưa tin, tại hội nghị, các bên ký kết một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh.

* Quốc vương Ca-ta Sếch Ta-mim Bin Ha-mát An Tha-ni dẫn đầu phái đoàn Ca-ta tham dự Hội nghị cấp cao GCC. Bước đi này đánh dấu đột phá trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh khiến Ca-ta rơi vào thế đối đầu với nhóm "Bộ tứ" do A-rập Xê-út dẫn đầu.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com