I-ran đe dọa trục xuất thanh sát viên IAEA

08:01, 11/01/2021

Theo Roi-tơ và TTXVN, một nghị sĩ Quốc hội I-ran tuyên bố Tê-hê-ran sẽ trục xuất các thanh sát viên hạt nhân của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nếu Mỹ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt về tài chính, ngân hàng và dầu mỏ trước ngày 21-2.

Hồi tháng 11-2020, Quốc hội I-ran đã thông qua luật yêu cầu chính phủ đình chỉ việc IAEA thanh tra các cơ sở hạt nhân của Tê-hê-ran, đồng thời tăng tốc làm giàu u-ra-ni vượt mức tối đa theo thỏa thuận hạt nhân I-ran ký năm 2015, nếu quốc tế không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nước này.

★ Trước đó, nhà lãnh tụ tối cao I-ran A.Kha-mê-ni khẳng định I-ran không vội vàng để Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015, nhưng nhấn mạnh các lệnh trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này phải được dỡ bỏ ngay lập tức. Theo đó, nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, sự trở lại của Mỹ mới có ý nghĩa.

★ Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo I-ran (IRGC) đã tiết lộ một căn cứ tên lửa dưới lòng đất của I-ran tại vùng Vịnh. Theo Tư lệnh IRGC, Tướng H.Xa-la-mi, những tên lửa này có tầm phóng hàng trăm ki-lô-mét, có độ chính xác tuyệt đối và khả năng phá hủy mục tiêu lớn. IRGC thông báo I-ran đã xây dựng “các thành phố tên lửa” dưới lòng đất dọc bờ biển vùng Vịnh sau khi lực lượng IRGC và quân đội Mỹ từng vài lần đụng độ tại vùng Vịnh.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com