WMO ghi nhận lỗ thủng lớn nhất tầng ozone ở Nam Cực

08:10, 08/10/2020

Các nhà khí tượng học đã ghi nhận được lỗ thủng tầng ozone lớn nhất ở Nam Cực trong những năm gần đây.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần vào ngày 6-10, người phát ngôn Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Claire Nullis cho biết, các nhà khoa học từ Cơ quan Giám sát Khí quyển Copernicus thuộc Trung tâm dự báo thời tiết châu Âu xác nhận rằng lỗ thủng tầng ozone trên Nam Cực là một trong những lỗ lớn nhất và sâu nhất trong những năm gần đây.

Theo bà Claire Nullis, lỗ thủng tầng ozone trên Nam cực đã phát triển nhanh chóng từ giữa tháng 8 và đạt đỉnh vào đầu tháng 10 với tổng diện tích khoảng 24 triệu km2. Bà Claire Nullis lưu ý rằng tầng ozone có tác dụng bảo vệ hành tinh khỏi tia cực tím có hại của mặt trời, lỗ thủng tầng ozone là hiện tượng xuất hiện theo mùa.

Tổ chức Khí tượng Thế giới nhấn mạnh rằng sự xuất hiện của lỗ thủng tầng ozone cho thấy cần phải tuân thủ Nghị định thư Montreal, cấm phát thải các hóa chất làm suy giảm tầng ozone. Theo các chuyên gia của tổ chức này, việc áp dụng các biện pháp được quy định trong nghị định thư sẽ giúp phục hồi tầng ozone và đến năm 2060 sẽ có thể trở lại tình trạng như trước năm 1980.

WHO: Vaccine ngừa COVID-19 có thể sẵn sàng vào cuối năm 2020

Ngày 6-10, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, một loại vaccine ngừa COVID-19 có thể sẵn sàng vào cuối năm. Phát biểu sau khi kết thúc cuộc họp 2 ngày của Ban điều hành về đại dịch, ông Ghebreyesus cho biết: “Chúng ta cần vaccine ngừa COVID-19 và có hy vọng rằng vào cuối năm nay chúng tôi có thể có vaccine đó. Hy vọng là vậy”.

Hiện có 9 loại vaccine ngừa COVID-19 thử nghiệm tham gia vào Cơ chế tiếp cận toàn cầu vaccine COVID-19 (COVAX)  do Tổ chức Y tế thế giới đứng đầu với mục tiêu phân phối 2 tỷ liều vaccine vào cuối năm 2021. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện đã có 168 nước tham gia COVAX, trong đó có 76 nước giàu đủ khả năng tự chi trả vaccine.

Triều Tiên: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu kinh tế

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, ngày 6-10, nhà lãnh đạo Kim Châng Ưn đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên và phát động chiến dịch đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển của Triều Tiên. Chiến dịch kéo dài 80 ngày trước khi diễn ra Đại hội lần thứ 8 của Đảng vào tháng 1-2021, nhằm dốc toàn lực hoàn thành kế hoạch kinh tế 5 năm, giai đoạn 2016-2020./.

Theo vov.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com