Cuộc đua bắt đầu

08:09, 11/09/2020

Cuộc chạy đua vào vị trí Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản chính thức bắt đầu. Người chiến thắng sẽ trở thành tân thủ tướng của xứ sở mặt trời mọc trong chưa đầy một tuần tới.

Từ trái sang phải: Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio, Chánh Văn phòng Nội các Suga Yoshihide và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru tại cuộc họp báo chung ở Tokyo ngày 8-9.  Ảnh: AFP
Từ trái sang phải: Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio, Chánh Văn phòng Nội các Suga Yoshihide và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru tại cuộc họp báo chung ở Tokyo ngày 8-9. Ảnh: AFP

Hãng tin Kyodo đưa tin, cho đến thời điểm này, có 3 ứng cử viên đăng ký ra tranh cử là Chánh Văn phòng Nội các Suga Yoshihide; cựu Bộ trưởng Ngoại giao Kishida Fumio, người đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru, người từng đảm nhiệm vai trò Tổng thư ký LDP. Tại cuộc họp báo chung khởi động chiến dịch tranh cử chính thức vào ngày 8-9 tại Thủ đô Tokyo, các ứng cử viên đã công bố sơ bộ cương lĩnh tranh cử.

Theo đó, ông Suga Yoshihide và ông Kishida Fumio cho biết sẽ xem xét việc có hay không giải tán Hạ viện trước khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào tháng 10-2021 và kêu gọi tiến hành cuộc tổng tuyển cử sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Ngoài ra, trong cương lĩnh tranh cử của mình, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản còn đề xuất Nhà nước sẽ chịu chi phí bảo hiểm cho dịch vụ sinh sản đắt đỏ để khuyến khích người dân sinh con, qua đó tăng tỷ lệ sinh (vốn liên tục giảm trong thời gian dài và đang là thách thức của quốc gia Đông Bắc Á này). Về phần mình, ứng cử viên còn lại là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru thì không nghĩ đến việc tiến hành cuộc bầu cử trước thời hạn bởi theo ông, các nghị sĩ nên phục vụ hết nhiệm kỳ 4 năm. 

Kyodo nhận định, hiện Chánh Văn phòng Nội các Suga Yoshihide, nhân vật thân cận lâu năm của Thủ tướng Abe Shinzo, được xem là ứng cử viên hàng đầu cho chức Chủ tịch LDP. Trước đó, trên trang blog cá nhân, ông Suga Yoshihide nhấn mạnh sẽ “tiếp tục công việc và nỗ lực tâm huyết của Thủ tướng Abe Shinzo để mang lại tiến triển nhiều hơn”. Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản dẫn nguồn một cuộc khảo sát mới nhất từ LDP cho biết, tỷ lệ ủng hộ ông Suga Yoshihide là 38%, so với 25% của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru và 5% của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Kishida Fumio. Đáng chú ý, bản thân Thủ tướng Abe Shinzo cũng công khai thể hiện sự ủng hộ dành cho “cánh tay phải của mình” - ông Suga Yoshihide. Tuy nhiên, theo Kyodo, dư luận còn quan tâm đến số phiếu mà hai ông Ishiba Shigeru và Kishida Fumio sẽ giành được bởi cuộc tranh cử lần này cũng đóng vai trò “cửa ngõ” cho cuộc bầu cử Chủ tịch LDP tiếp theo dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9-2021.

Phải nói thêm rằng, cuộc chạy đua lần này có tính chất khác biệt. Nếu như trước đây, các ứng cử viên sẽ đi khắp cả nước để gặp gỡ cử tri và phát biểu về chính sách của mình thì giờ đây họ sẽ không làm như vậy do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bên cạnh đó, những cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên cũng sẽ chỉ được truyền hình trực tiếp thay vì tổ chức ở quy mô lớn với đông người tham gia. Các vấn đề nóng trong cuộc chạy đua vào vị trí Chủ tịch LDP lần này bao gồm việc liệu có nên duy trì các chính sách của chính quyền Thủ tướng Abe Shinzo, nhất là chính sách kinh tế Abenomics hay không và cách thức để tiếp tục các chính sách đó; các biện pháp đối phó với dịch COVID-19 và vực dậy nền kinh tế, hay việc sửa đổi Hiến pháp.

Cũng bởi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Đảng LDP sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch mới thay Thủ tướng Abe Shinzo trong phạm vi hẹp. Với việc chiếm đa số ghế tại cả Thượng viện và Hạ viện, người ngồi vào vị trí tân Chủ tịch LDP sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản trong phiên họp bất thường của Quốc hội vào ngày 16-9. Tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ phục vụ hết nhiệm kỳ hiện tại của ông Abe Shinzo dự kiến kéo dài đến tháng 9 năm sau.

Người đứng đầu mới của chính phủ đất nước mặt trời mọc sẽ đối mặt với không ít thách thức, nhất là khoảng trống mà Thủ tướng Abe Shinzo để lại. Dù vậy, quy trình lựa chọn khắt khe trong nội bộ đảng cầm quyền cũng như rất nhiều dấu ấn tích cực trong điều hành đất nước của Thủ tướng Abe Shinzo trong hơn 7 năm tại vị sẽ là điểm tựa để tân Thủ tướng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới hoàn thành trọng trách của mình./.

Theo Báo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com