Philippines kêu gọi tuân thủ phán quyết của PCA về Biển Đông

07:07, 14/07/2020

Ngày 12-7, Philippines nhắc lại kêu gọi tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan) 4 năm trước đây, trong đó bác bỏ những yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông. Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. đã đưa ra lời kêu gọi trên nhân 4 năm PCA ra phán quyết (ngày 12-7-2016). Ngoại trưởng Philippines khẳng định phán quyết của PCA “đã giải quyết một cách thuyết phục vấn đề quyền lịch sử và các quyền hàng hải tại Biển Đông” trên cơ sở Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Ngày 12-7-2016, Tòa Trọng tài Thường trực ở La Haye (Hà Lan) đã ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách đối với vùng biển mà Bắc Kinh gọi là “đường 9 đoạn” ở Biển Đông.  Đây là phán quyết quốc tế đầu tiên liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông. Theo phán quyết, yêu sách của Trung Quốc về “các quyền lịch sử” đối với các vùng biển nằm trong “đường 9 đoạn” là trái với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1992; Trung Quốc không có “tư cách lịch sử” đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về “các quyền lịch sử” đối với những nguồn tài nguyên trong cái gọi là “đường 9 đoạn”. PCA khẳng định Trung Quốc đã gây ra những nguy hại lâu dài đối với hệ sinh thái dải san hô ở quần đảo Trường Sa, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc đã can thiệp vào các quyền đánh bắt truyền thống của Philippines tại bãi Scarborough (Hoàng Nham) trên Biển Đông. Sau khi PCA ra phán quyết trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày 12-7-2016 đã ra tuyên bố cho biết nước này không chấp nhận cũng như không công nhận phán quyết của PCA.

Ấn Độ: Đàm phán thương mại với Anh và EU

Ấn Độ đã khởi động lại đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Liên hiệp châu Âu (EU). Cuộc đàm phán FTA giữa Ấn Độ và EU ngưng trệ từ năm 2013. Ấn Độ cũng sẵn sàng đối thoại với Anh các vấn đề về ưu đãi thương mại song phương, với mục tiêu cuối cùng là đạt được FTA giữa hai nước. Trong khi đó, Anh đặt mục tiêu đạt FTA với Nhật Bản trước tháng 8 tới. Hai bên khởi động đàm phán chính thức từ tháng 6 vừa qua và nỗ lực ký thỏa thuận chính thức cuối năm nay. Trưởng đoàn đàm phán của Anh G.Di-be-đi nhấn mạnh, hai bên nhất trí mục tiêu “chốt” nội dung FTA vào cuối tháng 7./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com