Thúc đẩy nỗ lực cứu thỏa thuận hạt nhân I-ran

08:07, 23/07/2020

Theo TASS và Roi-tơ, ngày 21-7, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp I-ran M.Da-ríp, người có chuyến thăm Mát-xcơ-va một ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp tuyên bố, Nga vẫn tin tưởng vào cơ hội cứu vãn thỏa thuận hạt nhân I-ran mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà chính quyền Tê-hê-ran đã ký với nhóm P5+1 năm 2015. Bộ trưởng Ngoại giao X.La-vrốp nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thấy vẫn còn cơ hội để đưa JCPOA trở lại lộ trình ổn định”.

Tại cuộc hội đàm, hai bên thảo luận về tăng cường quan hệ song phương, trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm. Trong chuyến thăm Mát-xcơ-va lần này, Bộ trưởng Ngoại giao M.Da-ríp đã chuyển bức thư của Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni cho Tổng thống Nga V.Pu-tin.

* Năm 2015, Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) đã ký với I-ran thỏa thuận hạt nhân JCPOA nhằm ngăn chặn Tê-hê-ran phát triển vũ khí hạt nhân đổi lấy sự nới lỏng trừng phạt, trong đó có việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí. Tuy nhiên, vào tháng 5-2018, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm tuyên bố, Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt.

Quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi sau một loạt động thái gây căng thẳng từ hai phía. Sau đó, I-ran từng bước giảm bớt các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, trong đó có việc tăng giới hạn làm giàu u-ra-ni. Các nước châu Âu tham gia thỏa thuận cũng đang tìm cách cứu vãn thỏa thuận này khỏi sự sụp đổ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com