Thách thức của chính phủ mới tại Pháp

08:07, 10/07/2020

Chỉ vài ngày sau khi ông G.Ca-xtếch được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp, thay thế người tiền nhiệm E.Phi-líp, danh sách nội các của chính phủ mới tại Pháp cũng được công bố. Việc cải tổ bộ máy chính phủ được xem là nhằm thực hiện những kế hoạch của Tổng thống E.Ma-crông trong hai năm cuối nhiệm kỳ, đưa nước Pháp vượt qua những khó khăn hiện nay.

Cựu Thủ tướng Pháp E.Phi-líp chúc mừng người kế nhiệm G.Ca-xtếch (bên phải). Ảnh Financial Times
Cựu Thủ tướng Pháp E.Phi-líp chúc mừng người kế nhiệm G.Ca-xtếch (bên phải). Ảnh Financial Times

Chính quyền của Tổng thống E.Ma-crông đã phải đối mặt không ít thách thức liên quan dự luật cải cách lương hưu và cuộc khủng hoảng y tế, kinh tế, xã hội do đại dịch Covid-19. Tình hình này đã khiến sự ủng hộ của cử tri với đảng Nền Cộng hòa tiến bước (LREM) của Tổng thống E.Ma-crông bị suy giảm. Tại vòng 2 cuộc bầu cử địa phương diễn ra cuối tháng 6 vừa qua, trong khi đảng Xanh giành nhiều chiến thắng, đảng LREM lại chịu thất bại nặng nề tại những thành phố lớn. Vài ngày sau khi cuộc bầu cử địa phương kết thúc, ông E.Phi-líp và các thành viên nội các đã từ chức, song không công bố lý do. Tổng thống E.Ma-crông ngay sau đó đã chỉ định ông G.Ca-xtếch làm Thủ tướng và đứng ra thành lập chính phủ mới. Trong bối cảnh chính quyền Pháp gặp phải nhiều khó khăn, quyết định cải tổ nội các được xem là nhằm tạo ra sự thay đổi trong bộ máy cầm quyền cùng với những ưu tiên mới trong hai năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống E.Ma-crông.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Tổng thống E.Ma-crông cho biết, ưu tiên trước mắt của chính phủ là bảo đảm việc làm cho người lao động, cùng với những nhiệm vụ trọng tâm như khôi phục các hoạt động kinh tế, ổn định xã hội và bảo vệ môi trường, cũng như chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2022. Ông E.Ma-crông khẳng định sẽ tăng lương cho các nhân viên y tế và dành một khoản đầu tư nhằm cải cách hệ thống y tế. Bên cạnh đó, ông cam kết đưa ra các ưu đãi tài chính nhằm thúc đẩy tạo việc làm, nhất là với lao động trẻ. Trong những tháng tới, Tổng thống E.Ma-crông dự kiến công bố một dự luật về vấn đề chăm sóc người cao tuổi. Nhà lãnh đạo Pháp cũng khẳng định thúc đẩy kế hoạch cải cách lương hưu vốn bị gián đoạn vì đại dịch.

Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, những thành viên nội các mới được tân Thủ tướng G.Ca-xtếch tiến cử và đã được Tổng thống E.Ma-crông phê chuẩn. Nội các mới của Chính phủ Pháp sẽ gồm 31 thành viên. Trong số 16 vị trí bộ trưởng đứng đầu các bộ, một số bộ trưởng của các bộ như y tế, kinh tế, ngoại giao… vẫn được giữ nguyên, song các vị trí còn lại đều được luân chuyển hoặc bổ nhiệm mới.

Tân Thủ tướng Pháp G.Ca-xtếch, 55 tuổi, trước đó từng giữ nhiều chức vụ như cố vấn dưới thời Tổng thống Xác-cô-di, Thị trưởng thị trấn Prát ở tây nam nước Pháp. Thời gian qua, ông G.Ca-xtếch giữ vai trò điều phối mở cửa nền kinh tế sau giai đoạn phong tỏa do dịch Covid-19. Việc ông G.Ca-xtếch trở thành thủ tướng cũng cho thấy mục tiêu chính trong giai đoạn tới của Pháp là khôi phục kinh tế, ổn định xã hội sau đại dịch. Dự lễ chuyển giao quyền lực cùng ông E.Phi-líp, Thủ tướng Pháp G.Ca-xtếch đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng kinh tế và đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc. Do đó, ưu tiên trong các chính sách của chính phủ mới phải được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Ông G.Ca-xtếch cũng kêu gọi sự đoàn kết của quốc gia nhằm chung tay giải quyết những khó khăn hiện nay.

Chính phủ mới tại Pháp sẽ chịu trách nhiệm thực hiện "con đường mới" mà ông E.Ma-crông bắt đầu thiết kế nhằm ổn định xã hội, phục hồi nền kinh tế cùng những ưu tiên với ngành y tế, thanh niên, người cao tuổi và thúc đẩy nối lại đàm phán cải cách lương hưu. Nhiệm vụ của chính phủ mới dưới sự dẫn dắt của Thủ tướng G.Ca-xtếch sẽ rất nặng nề để có thể đem lại khởi đầu mới cho nước Pháp sau hơn ba tháng chống dịch, cùng các cải cách vẫn còn dang dở.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com